นายกฯญี่ปุ่นยันไม่ลาออก แม้หลายฝ่ายกดดัน

ต่างประเทศ
2 มิ.ย. 54
03:23
23
Logo Thai PBS
นายกฯญี่ปุ่นยันไม่ลาออก แม้หลายฝ่ายกดดัน

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นซึ่งถูกฝ่ายค้านกล่าวหาว่า ไร้ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการกับวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหว และคลื่นยักษ์สึนามิ อ้างว่า ชาวญี่ปุ่นคาดหวังให้รัฐบาลชุดนี้บริหารงานต่อไปเพื่อแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จ ดังนั้นจึงละทิ้งหน้าที่ความรับผิดชอบลาออกตามความต้องการของฝ่ายค้านไม่ได้

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวานก่อนที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเวลาต่อมาในช่วงเย็น โดยผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรถามแบบตรงไปตรงมาว่า "ท่านนายกฯ ทำไมถึงไม่ยอมลาออก" ซึ่งนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ตอบว่า ประชาชนชาวญี่ปุ่นคาดหวังอย่างยิ่งให้รัฐบาลชุดนี้อยู่ร่วมกันทำงานต่อไป ทั้งนี้เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ กำจัดการแพร่กระจายของสารกัมมันตรังสีให้ลุล่วง ดังนั้นเขาจึงต้องทำตามความต้องการของประชาชนอันถือเป็นความรับผิดชอบในหน้าที่

นายกรัฐมนตรีคังถูกกดดันให้ลาออกหลายครั้งหลายคราวนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ตามมาด้วยคลื่นยักษ์สึนามิ และ การรั่วหลของสารกัมมันตรังสีที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์โดยแรงกดดันจากฝ่ายค้านนั้นเป็นเรื่องปกติแต่ที่สำคัญมีสมาชิกพรรครัฐบาลเองหลายสิบคนกลับหันมาเรียกร้องเช่นเดียวกันกับฝ่ายค้านด้วย ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าต่อไปจะพาให้พรรคแตก

อย่างไรก็ตามสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจเที่ยวนี้มีแนวโน้มค่อนข้างแน่นอนว่า นายกรัฐมนตรีคัง จะอยู่ในตำแหน่งได้ต่อไปทั้งนี้เพราะเสียงส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎรนั้นเป็นของพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่นซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

ข้อบกพร่องที่ฝ่ายค้านหยิบยกขึ้นมาโจมตีนายกรัฐมนตรีคังนั้นประกอบด้วย ความล่าช้าในการก่อสร้างที่พักชั่วคราวให้กับผู้อพยพหนีภัยนิวเคลียร์ ไม่ให้ข้อมูลประชาชนเกี่ยวกับเรื่องการอพยพที่ร้ายหนักคือถูกมองว่าขาดภาวะผู้นำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง