กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ย้ำทุกหน่วยคุมเข้มสถานที่เก็บอาวุธ หวั่นซ้ำรอยครบ 9 ปี เหตุปล้นปืน

ภูมิภาค
4 ม.ค. 56
06:00
30
Logo Thai PBS
กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ย้ำทุกหน่วยคุมเข้มสถานที่เก็บอาวุธ หวั่นซ้ำรอยครบ 9 ปี เหตุปล้นปืน

วันนี้(4 ม.ค.)เป็นวันครบรอบเหตุการณ์ปล้นปืนทหารค่ายกองพันพัฒนาที่ 4 จังหวัดนราธิวาส ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2547 ซึ่งหน่วยงานความมั่นคงเน้นย้ำไปยังกำลังทุกหน่วยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ใช้เหตุการณ์ปล้นปืนเป็นบทเรียนดูแลอาวุธราชการ ส่วนการตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายที่คาดว่ามีการซุกซ่อนอาวุธเตรียมก่อเหตุรุนแรง รวมถึงอาวุธที่คาดว่าถูกปล้นมาเมื่อ 9 ปีก่อน ยังคงมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทหารพรานกรมที่ 48 อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส ยังเข้าค้นพื้นที่หมู่ที่ 8 บ้านกูแปปูยู ตำบลมะรือโบออก อำเภอเจาะไอร้อง เพื่อหาแหล่งซุกซ่อนอาวุธปืนสงคราม และอุปกรณ์ประกอบวัตถุระเบิดในสวนยางพาราเพิ่มเติม หลัง 2 วันก่อนเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นอาวุธและปะทะกับผู้ต้องสงสัยที่เป็นแนวร่วม อีกด้านหนึ่งเจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์ได้เข้าตรวจหาดีเอ็นเอภายในบ้านนับสิบหลัง ที่คาดว่าเป็นที่ซ่อนตัวของแนวร่วม

ส่วนอาวุธปืนสงครามและอุปกรณ์ประกอบวัตถุระเบิดจำนวนมาก ที่ทหารพรานกรมที่ 48 ยึดได้ในสวนยางพาราตำบลบูกิต ช่วง 7 วันที่ผ่านมา และก่อนหน้านี้เตรียมแถลงข่าว เพราะในจำนวนอาวุธปืนสงครามที่ยึดได้ทั้งหมด 18 กระบอก มีอาวุธปืนสงครามเอ็ม 16 จำนวน 13 กระบอกเป็นปืนที่ปล้นมาจากค่ายทหารกองพันพัฒนาที่ 4 เมื่อปี 2547 รวมอยู่ด้วย ล่าสุดทางหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ยกเลิกการแถลงข่าว โดยอ้างว่าข้อมูลที่มีอยู่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างขยายผลค้นอาวุธปืนสงครามเพิ่มเติม

วันครบรอบเหตุการณ์ปล้นปืน ทำให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ต้องเน้นย้ำกองกำลังทุกหน่วยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ดูแลสถานที่เก็บอาวุธอย่างเข้มงวด โดยใช้เหตุการณ์ปล้นปืนค่ายกองพันพัฒนาที่ 4 เป็นบทเรียนดูแลอาวุธของตัวเอง รวมทั้งให้กองกำลังทุกหน่วยตั้งด่านตรวจ ด่านสกัด แต่ละพื้นที่เพื่อป้องกันการก่อเหตุด้วย

เช่นเดียวกับที่จังหวัดปัตตานี ผู้นำชุมชนตำบลตะลุโป๊ะ อำเภอเมือง กำชับชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ซึ่งมีอาวุธปืนลูกซองยาวของราชการอยู่ในความดูแลหลายสิบกระบอก ให้จัดเก็บอาวุธปืนที่ครอบครองอย่างดี เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีเข้าสร้างสถานการณ์ย้อนรอยวันครบรอบ 9 ปี ปล้นปืน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง