กรมอุตุฯ ประกาศ "พายุโซนามุ" จะอ่อนกำลังลง ส่งผลให้ตั้งแต่นครศรีฯ ลงไป มีฝนตกมากขึ้น

สังคม
7 ม.ค. 56
00:32
43
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ ประกาศ "พายุโซนามุ" จะอ่อนกำลังลง ส่งผลให้ตั้งแต่นครศรีฯ ลงไป มีฝนตกมากขึ้น

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาฉบับที่ 12 เกี่ยวกับทิศทางการเคลื่อนตัวของ "พายุโซนามุ" ที่มีแนวโน้มอ่อนกำลังลงก่อนเคลื่อนตัวเข้าชายฝั่งประเทศมาเลเซีย แต่ยังจะมีผลกระทบกับประเทศไทยบริเวณภาคใต้ตอนล่างตั้งแต่จ.นครศรีธรรมราช ที่จะมีฝนตกมากขึ้น

เมื่อเวลา 04.00 น. พายุโซนร้อน "โซนามุ" (SONAMU) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางใต้เล็กน้อยด้วยความเร็วประมาณ 10 กิโลเมตร/ชม. คาดว่า พายุนี้มีแนวโน้มอ่อนกำลังลง และจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศมาเลเซียในช่วงวันที่ 7-8 มกราคม ผลกระทบจากพายุนี้ทำให้บริเวณภาคใต้ตอนล่างตั้งแต่จ.นครศรีธรรมราชลงไปมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 7-9 มกราคม

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังปานกลางทำให้บริเวณอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จ.นครศรีธรรมราชลงไป ยังคงมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่างให้ระวังคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือบริเวณดังกล่าวให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือในระยะนี้

ด้านผู้ว่าราชการจ.พัทลุง ได้แจ้งเตือนไปยังอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งทะเล ที่ราบต่ำริมน้ำ ที่ลาดเชิงเขา และพื้นที่เสี่ยงภัย ให้เตรียมการป้องกันและระมัดระวังอันตราย จากอิทธิพลของพายุโซนร้อนโซนามุ รวมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเฝ้าระวังเหตุการณ์ เพื่อให้การช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ในกรณีอาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง