"เฉลิม" เตรียมเสนอใช้ พ.ร.บ.พิเศษฯ แกัปัญหายาเสพติด

การเมือง
7 ม.ค. 56
13:21
131
Logo Thai PBS
"เฉลิม" เตรียมเสนอใช้ พ.ร.บ.พิเศษฯ แกัปัญหายาเสพติด

หน่วยงานด้านความมั่นคงประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยมีแนวทางเตรียมเสนออัยการสูงสุด ใช้พ.ร.บ.พิเศษว่าด้วยการดำเนินคดียาเสพติด เพื่อติดตามผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญมาดำเนินคดี

การประชุมร่วมหน่วยงานความมั่นคง มีหน่วยงานทหาร ตำรวจและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. เพื่อหามาตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในที่ประชุมว่า 1 ปีที่ผ่านมา ป.ป.ส.จับยาบ้าไปแล้วกว่า 100 ล้านเม็ด ยึดทรัพย์กว่า 1 หมื่นล้านบาท ขณะที่หน่วยข่าวกรองรายงานข้อมูลว่า ผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญ เช่น เหว่ย เซี้ย กัง,โกกั้ง และพันโทยี่เซ

เหลือปริมาณยาเสพติดในครอบครองเพียงกว่า 50 ล้านเม็ดเท่านั้น และกำลังถูกทางการพม่ากดดันให้ยุติกระบวนการผลิต และนำเข้ายาเสพติดให้ได้ภายใน 3 ปี เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน สำหรับปัญหาการดำเนินคดีผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญ จะเสนอในที่ประชุมให้ประสานอัยการสูงสุด ใช้พ.ร.บ.ว่าด้วยการดำเนินคดียาเสพติด ติดตามผลนำผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญมาดำเนินคดีในไทย

สำหรับมาตรการเร่งรัด คือการสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดน การบำบัดผู้ติดยาเสพติด รวมถึงการสกัดกั้นเส้นทางยาเสพติดที่พบมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง