ที่พักเกลุ่มเกษตกรไร้ที่ทำกินจ.กระบี่ ถูกคนร้ายรื้อถอนทำลาย-ขโมยทรัพย์สิน

ภูมิภาค
8 ม.ค. 56
01:14
74
Logo Thai PBS
ที่พักเกลุ่มเกษตกรไร้ที่ทำกินจ.กระบี่ ถูกคนร้ายรื้อถอนทำลาย-ขโมยทรัพย์สิน

บุคคลไม่ทราบกลุ่มเข้ารื้อถอนทำลายและขโมยทรัพย์สินเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกินจ.กระบี่ หลังมีการประกาศให้รื้อถอนออกจากพื้นที่ภายใน 30 วัน ขณะที่เจ้าหน้าที่ อ้างว่า มีการอาศัยจังหวะการหยุดยาวช่วงปีใหม่ เข้าไปขโมยทรัพย์สินเกษตรกร

สภาพที่พักของกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกินภายในสวนปาล์มน้ำมันที่บ้านคลองหวายเล็ก ต.คลองขนาน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ถูกกลุ่มบุคคลเข้าไปทำลายและรื้อค้นทรัพย์สิน ประเภทวัสดุก่อสร้าง รวมมูลค่าหลายแสนบาท

นายอำนวย สร้อยเกียว ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ เปิดเผยว่า หลังจากกรมป่าไม้ดำเนินการผลักดันชาวบ้านออกจากพื้นที่แล้ว ในช่วงนี้ยังเป็นการผ่อนผันให้ชาวบ้านเข้าไปเก็บสิ่งของและขนย้ายทรัพย์สิน แต่กลับถูกกลุ่มบุคคลดังกล่าวเข้าไปทำลาย คาดว่า อาจจะอาศัยในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ที่เจ้าหน้าที่หยุดงาน ลอบเข้าไปก่อเหตุ

ก่อนหน้านี้กลุ่มเกษตรกรปักหลักเรียกร้องที่ดินทำกินภายในสวนปาล์มน้ำมันแห่งนี้ ที่มีพื้นที่กว่า 1,000 ไร่ ซึ่งเป็นสวนปาล์มน้ำมันหมดอายุสัมปทาน ของห้างหุ้นส่วนจำกัดกระบี่รวมภัณฑ์ แต่หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ประกาศใช้มาตรา 25 พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ ให้เกษตรกรรื้อถอนภายใน 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง