ย้อนร้อย "โรคซึมเศร้า" ทำนักฟุตบอลฆ่าตัวตาย

กีฬา
9 ม.ค. 56
13:20
1,056
Logo Thai PBS
ย้อนร้อย "โรคซึมเศร้า" ทำนักฟุตบอลฆ่าตัวตาย

โรคซึมเศร้าเป็นภัยใกล้ตัวอีกโรคหนึ่งสำหรับนักกีฬาอาชีพ นอกเหนือจากอาการหัวใจวายเฉียบพลันที่ปรากฎให้เห็นในข่าวอยู่บ่อยครั้ง โรคซึมเศร้าเมื่อเป็นแล้วบางคนอาจจะไม่รู้ตัว หรือ บางคนไม่กล้าปรึกษาจิตแพทย์ ไม้เว้นแม้แต่นักกีฬาอาชีพเพราะแม้จะมีทุกอย่างเพียบพร้อมก็มีโอกาสเป็นโรคนี้ได้เช่นกัน

การเสียชีวิตของแกรี่ สปีด ในปี 2011 สร้างความตกใจให้กับวงการฟุตบอลอย่างคาดไม่ถึง เนื่องจาก แกรี่ สปีด จบชีวิตด้วยการผูกคอตาย คนใกล้ชิด ยืนยันว่า ไม่มีวี่แววของความเศร้าซึมมาก่อนหน้านี้เลย อีกทั้งไม่เคยตกเป็นข่าวฉาวแถมมีครอบครัวที่อบอุ่นด้วยซ้ำ อลัน เชียร์เรอร์ เพื่อนสนิท ซึ่งได้พูดคุยกับ แกรี่ สปีด เป็นคนสุดท้าย ก่อนเสียชีวิตวันเดียวถึงกับช็อคกับข่าวนี้

<"">
<"">

 

แกรี่ สปีด อดีตเป็นยอดมิดฟิลด์ของทีมชาติเวลส์ ค้าแข้งกับหลายสโมสรทั้ง ลีดส์ นิวคาสเซิ่ล และ โบลตัน จนถึงตำแหน่งกุนซือทีมชาติเวลส์ก่อนจะเสียชีวิต ตลอด 22  ปีในการเป็นนักเตะ แกรี่ สปีด ประสบความสำเร็จสูงสุดคนหนึ่งในการค้าแข้ง โดยติดทีมชาติเวลส์ 85 นัด ส่วนในพรีเมียร์ลีกและฟุตบอลลีกลงเล่นถึง 535 นัด โดยแทบจะไม่มีอาการบาดเจ็บหนักรบกวนเนื่องจากเป็นนักเตะที่แข็งแกร่งและมีระเบียบวินัย การเสียชีวิตของ แกรี่ สปีด จึงเป็นกรณีน่าสนใจว่าอะไร คือ ปัจจัยให้คิดสั้น หลายคนวิเคราะห์ว่าเป็นเพราะความเครียดของกีฬาฟุตบอลที่ทำลายชีวิตอันสมบูรณ์แบบของเขาได้

นักเตะหลายคน ยอมรับว่า เมื่อแขวนสตั๊ดแล้วยังไงก็จะไม่ยอมผันตัวเองไปเป็นกุนซืออย่างเด็ดขาด รวมถึง อลัน แฮนเซ่น อดีตกองหลังของลิเวอร์พูล ที่เห็นตัวอย่างความเครียดมามาก ในวงการฟุตบอลอังกฤษโรคซึมเศร้าเป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งสมาคมนักฟุตบอลอาชีพอังกฤษต้องทำหนังสือคู่มือส่งให้กับบรรดาอดีตนักเตะกว่า 50,000 คน

อีกข่าวที่ช็อควงการฟุตบอล คือ การเสียชีวิตของ โรเบิร์ต เอ็งเค่ ผู้รักษาประตูทีมชาติเยอรมนี ที่กระโดดให้รถไฟชนเมื่อ ปี 2009 เรื่องราวของเอ็งเค่เป็นที่สนใจทั้งประเทศแม้แต่นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนียังแสดงความเสียใจต่อการจากไปของเอ็งเค่

เอ็งเค่มีประวัติในการเข้ารับการรักษาโรคซึมเศร้าถึง 6 ปี ก่อนจะเสียชีวิต แต่ความเครียดของเอ็งเค่เกิดจากการสูญเสียบุตรสาวอายุ 2 ปี จากโรคหัวใจ และกลัวว่าหากอาการป่วยของเขาเป็นที่รับรู้โดยทั่ว จะทำให้หมดสิทธิ์รับเลี้ยงบุตรบุญธรรมในวัย 8 เดือนนั่นเอง

คนรอบข้างรวมทั้งภรรยาของเอ็งเค่พยายามช่วยเหลือและให้กำลังใจ แต่ไม่สามารถบรรเทาความกดดันของเอ็งเค่ได้ นอกจากนั้นแพทย์ที่เคยเยียวยาเอ็งเค่ ยังเผยว่า สาเหตุหนึ่งมาจากการกลัวความผิดหวัง ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากเอ็งเค่เสียตำแหน่งผู้รักษาประตูมือ 1 ในทีมบาร์เซโลน่าในปี 2003


ข่าวที่เกี่ยวข้อง