ออสเตรเลียอากาศร้อนเป็นประวัติการณ์ หวั่นเกิดไฟป่าอีก

ต่างประเทศ
10 ม.ค. 56
03:59
85
Logo Thai PBS
ออสเตรเลียอากาศร้อนเป็นประวัติการณ์ หวั่นเกิดไฟป่าอีก

สถานการณ์ไฟป่าในออสเตรเลียยังน่าเป็นห่วง แม้ว่าช่วงนี้อุณหภูมิจะลดลงมาเล็กน้อย แต่คาดว่าในช่วงสุดสัปดาห์นี้อุณหภูมิจะพุ่งสูงขึ้นมาอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียส อาจจะทำให้เกิดไฟป่าขึ้นอีก

นับตั้งแต่เกิดไฟป่า 126 จุดทั่วประเทศออสเตรเลีย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงได้ 15 จุด โดยพื้นที่ที่สถานการณ์น่าเป็นห่วงได้แก่รัฐนิวเซ้าท์เวลล์, วิคตอเรีย ,แทสมาเนีย และควีนแลนด์ โดยไฟป่าได้เผาผลาญพื้นที่ทั่วประเทศไปแล้วประมาณ 2.2 ล้านไร่ สาเหตุของไฟป่าเกิดจากคลื่นความร้อนซึ่งปีนี้อากาศร้อนจัดเป็นประวัติการณ์ โดยมีวันที่อุณหภูมิพุ่งสูงถึง 39 องศาเซลเซียส ติดต่อกัน 7 วันทำลายสถิติเดิมที่เคยร้อนติดต่อกัน 4 วัน สำหรับอุณหภูมิสูงสุดที่วัดได้คือ 40.33 องศาเซลเซียส แต่สำนักพยากรณ์อากาศของออสเตรเลียคาดการณ์ว่าอุณหภูมิสูงสุดอาจจะอยู่ที่ 54 องศาเซลเซียส ทำให้สำนักพยากรณ์อากาศต้องเพิ่มแถบสีเข้าไปใหม่ เพราะของเดิมที่มีอยู่อุณหภูมิไม่ถึง 50 องศาเซลเซียส โดยเพิ่มเฉดสีม่วงเข้าไปเป็นสัญลักษณ์ของอุณหภูมิที่เกิน 50 องศาเซลเซียสขึ้นไป

ทั้งนี้ สภาพอากาศที่ร้อนจัดแบบนี้ย่อมส่งผลกระทบต่อร่างกาย ตามหลักแล้วอุณหภูมิที่เหมาะสมกับร่างกายมนุษย์ อยู่ได้แบบสบายๆ คืออุณหภูมิระหว่าง 36 - 37.5 องศาเซลเซียส ซึ่งโดยปกติร่างกายมนุษย์จะมีกลไลกำจัดความร้อนตามธรรมชาติเช่น การขับเหงื่อออกทางผิวหนัง รวมถึงกายหายใจก็ช่วยระบายความร้อนได้ แต่ในกรณีที่อากาศร้อนอบอ้าว ร้อนเกินไปจนร่างกายระบายความร้อนไม่ทัน ก็จะทำให้เกิดอาการขาดน้ำหรือเป็นลมแดด และหากไม่ได้รับการรักษาทันเวลา อาจจะทำให้เสียชีวิตได้

ผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ระบุว่า หากมนุษย์อยู่ท่ามกลางอุณหภูมิ 35 องศาเซลเซียสและมีความชื้นสูง ก็ถือว่าเป็นภาวะที่อันตราย แต่ถ้าอุณหภูมิขึ้นไปถึง 40 องศาเซลเซียส นี่ยิ่งถือว่าอันตรายขึ้นไปอีก แม้จะไม่มีความชื้น แต่หากอุณหภูมิสูงถึง 50 องศาเซลเซียสความเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายจากสภาพอากาศร้อนจัดก็สูงตามไปด้วย ผู้ที่ควรระวังหรือต้องดูแลเป็นพิเศษ คือ คนชรา,เด็กทารก,เด็กเล็ก และสตรีมีครรภ์ ส่วนวิธีดูแลตัวเอง คืออย่าออกไปตากแดด พยายามอยู่ในที่ร่ม ดื่มน้ำเยอะๆ อย่าออกกำลังแบบหักโหม แต่งกายให้เหมาะสม ใส่เสื้อผ้าเนื้อบางเบาช่วยระบายอากาศ และให้ใส่เสื้อผ้าสีอ่อนๆ จะได้ไม่เก็บความร้อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง