ตร.ไนจีเรียกวาดล้างขบวนการอุ้มบุญ

ต่างประเทศ
3 มิ.ย. 54
03:17
10
Logo Thai PBS
ตร.ไนจีเรียกวาดล้างขบวนการอุ้มบุญ

ตำรวจในไนจีเรียกวาดล้วงขบวนการอุ้มบุญ รับตั้งครรภ์ให้กับแก๊งค้ามนุษย์ที่นำเด็กไปขายให้กับผู้ต้องการมีบุตร หรือ เป็นเหยื่อพิธีกรรมของพ่อมดหมอผี ซึ่งขบวนการอุ้มบุญในลักษณะนี้เคยพบในไทยเมื่อเร็วๆ นี้

โฉมหน้าของขบวนการอุ้มบุญในไนจีที่ถูกตำรวจกวาดล้างจับผู้ต้องหาเป็นหมอได้ 1 คน และ สตรีวัยรุ่นที่กำลังตั้งครรภ์อีก 32 คน หลังได้รับแจ้งเบาะแสว่ามีการรับจ้างตั้งครรภ์ที่ทำกันแบบเป็นขบวนการหรือที่เรียกกันว่าฟาร์มผลิตเด็ก ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับแก๊งค้ามนุษย์ข้ามชาติ โดยแก๊งค้ามนุษย์จะขายเด็กทารกให้กับผู้ต้องการมีบุตรหรือให้กับพ่อมดหมอผีที่ต้องการใช้ชิ้นส่วนอวัยวะของเด็กในการประกอบพิธีกรรมนำมาซึ่งรายได้มหาศาล ทำให้กลายเป็นเศรษฐีได้ในพริบตา นอกจากนี้เด็กทารกบางส่วนยังถูกส่งไปขายในยุโรป โดยเฉพาะในอังกฤษ เพื่อใช้เป็นเหยื่อในการหาเงินของขบวนการโกงเงินกองทุนสวัสดิการสังคม

จากการสอบสวนพบว่าสตรีวัยรุ่นที่รับจ้างอุ้มบุญมีอายุระหว่าง 15-17 ปี โดยพวกเธอจะได้รับเงินเป็นค่าตอบแทนประมาณ 4,800 -5,790 บาท ขณะที่แก๊งค้ามนุษย์ขายเด็กทารกในราคาคนละ 65,520 บาท

ทั้งนี้แม้ว่าไนจีเรียจะเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับ 8 ของโลก แต่ประชาชนส่วนใหญ่กลับยากจน มีรายได้คนละไม่ถึง 60 บาทต่อวัน ซึ่งก็เป็นสาเหตุให้แก๊งค้ามนุษย์เข้ามาหาผลประโยชน์ ทำให้ไนจีเรียต้องเผชิญปัญหาค้ามนุษย์ทั้งใน และ นอกประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง