วอลลิส ทำลายสถิติผู้เข้าชิงออสการ์อายุน้อยที่สุดเพียง 9 ปี

Logo Thai PBS
วอลลิส ทำลายสถิติผู้เข้าชิงออสการ์อายุน้อยที่สุดเพียง 9 ปี

รายชื่อภาพยนตร์ที่เข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 85 ทำให้ภาพของผลงานที่จะคว้าเกียรติยศสูงสุดของวงการภาพยนตร์ฮอลลีวูดเริ่มชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะหนังฟอร์มใหญ่อย่าง Lincoln ที่ได้เข้าชิงสูงสุดถึง 12 สาขา โดยสีสันในปีนี้ยังอยู่ที่การชิงชัยในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ระหว่างนักแสดงเด็กที่มีอายุเพียง 9 ปี ซึ่งมีอายุต่างจากนักแสดงอาวุโสที่เข้าชิงสาขาเดียวกันถึง 76 ปี

ความไม่ย่อท้อต่อโชคชะตาของ ฮัชปัปปี้ สาวน้อยที่อาศัยอยู่กับพ่อในชุมชนเสื่อมโทรม ที่ต้องเผชิญกับภัยน้ำท่วมทางตอนใต้ของสหรัฐฯ คือเรื่องราวที่ครองใจนักวิจารณ์ในภาพยนตร์ทุนสร้างไม่ถึง 2 ล้านดอลลาร์เรื่อง Beasts of the Southern Wild ส่วนหนึ่งมาจากความสามารถของ คูเวนชาเน วอลลิส ดาราเด็กวัยเพียง 5 ขวบที่ได้รับเลือกให้แสดงบทนี้จากคู่แข่งเกือบ 4,000 ราย การแสดงที่ชนะใจผู้กำกับไปสู่การเปลี่ยนบทตัวละครนำให้มีบุคลิกสู้ชีวิตสอดคล้องกับการแสดงของเธอมากขึ้น จนทำให้ วอลลิส ทำลายสถิติออสการ์ เป็นนักแสดงหญิงอายุน้อยที่สุดที่เข้าชิงสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในวัยเพียง 9 ปี

คู่แข่งของดาราสาวน้อยปีนี้ คือผู้ที่ทำลายสถิติเป็นนักแสดงหญิงที่อายุมากที่สุด  เอมมานูเอล ริว่า กวีและนักแสดงชาวฝรั่งเศสวัย 85 ปี ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงจากบทภรรยาที่ประคับประคองชีวิตคู่กับคนรักในวาระสุดท้ายของชีวิตในเรื่อง Amour ภาพยนตร์ปาล์มทองคำ ซึ่งทำสถิติเป็นผลงานเรื่องที่ 4 ที่เข้าชิงทั้งในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมในปีเดียวกัน

ออสการ์ปีนี้เป็นโอกาสสำหรับภาพยนตร์ที่ดัดแปลงเนื้อหาจากงานวรรณกรรมชื่อดัง ทั้ง Lincoln ผลงานดัดแปลงจาก Team of Rivals หนังสือรางวัล American History Book Prize เล่าถึงการใช้ไหวพริบของ อับราฮัม ลินคอล์น ในการโน้มน้าวความแตกต่างทางความคิดในสภาไปสู่การร่วมมือกันยุติสงครามกลางเมืองและการเลิกทาสในสหรัฐฯ ที่ได้รับการเสนอชื่อชิงออสการ์สูงสุดที่ 12 สาขา ทั้งสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และการเข้าชิงสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมเป็นครั้งที่ 7 ของพ่อมดฮอลลีวูด สตีเวน สปิลเบิร์ก

ผลงานที่เข้าชิงมากเป็นอันดับ 2 ที่ 11 สาขา ได้แก่ Life of Pi การดัดแปลงวรรณกรรมรางวัล Booker Prize ปี 2001 ของ หลี่อัน ผู้กำกับไต้หวัน ในเรื่องราวของเด็กหนุ่มที่ต้องเอาชีวิตรอดจากอยู่บนเรือเพียงลำพังกับเสือโคร่งเป็นเวลานับปี ความสมจริงในการถ่ายทอดการผจญภัยกลางทะเล ทำให้หนังเข้าชิงสาขาด้านเทคนิคครบทั้ง 7 สาขา รวมถึง Les Miserables หนังเพลงที่ดัดแปลงจากวรรณกรรมอมตะของ วิคเตอร์ ฮูโก ที่บรรยายการต่อสู้ระหว่างชนชั้นช่วงก่อนการปฎิวัติฝรั่งเศส ก็ได้เข้าชิงถึง 8 สาขา

อีกผลงานที่เข้าชิง 8 สาขาอย่าง Silver Linings Playbook ถูกจับตาด้านคุณภาพของทีมนักแสดง เมื่อ แบรดลีย์ คูเปอร์, เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์, โรเบิร์ต เดอ นีโร และ แจ็คกี้ วีฟเวอร์ ต่างได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในสาขาการแสดงครบทั้ง 4 สาขา โดยตัวเต็งฝั่งนักแสดงนำฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย ทั้ง เจสซิกา แชสเทน จากบทซีไอเอสาวผู้เปิดโปงที่ซ่อนของ โอซามะ บิน ลาดิน ใน Zero Dark Thirty และ แดเนียล เดย์ ลูอิส ที่กวาดรางวัลเกือบทุกสถาบันจากการสวมบทประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐฯ ใน Lincoln ต่างมีชื่อเข้าชิงกันอย่างถ้วนหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง