"กิตติรัตน์" ให้ข้อมูล "มูดี้ส์" รัฐบาลเร่งลดขาดดุลงบฯ-เพิ่มลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

เศรษฐกิจ
14 ม.ค. 56
07:43
42
Logo Thai PBS
"กิตติรัตน์" ให้ข้อมูล "มูดี้ส์" รัฐบาลเร่งลดขาดดุลงบฯ-เพิ่มลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

รองนายกฯ เร่งปรับสมดุลเศรษฐกิจ ลดการพึ่งหาการส่งออก ลดการขาดดุลงบประมาณ พร้อมเตรียมเสนอ พ.ร.บ.การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการคมนาคม ก่อนการประเมินจัดความน่าเชื่อถือภาคเศรษฐกิจไทย

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการเข้าพบของเจ้าหน้าที่บริษัท จัดอันดับเครดิต มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เพื่อเตรียมประเมินสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลว่า ได้ย้ำกับผู้ประเมินว่ารัฐบาลได้เตรียมนโยบายสำหรับปรับสมดุลด้านเศรษฐกิจ โดยลดการพึ่งพาภาคการส่งออกที่เป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันการขยายตัวของภาคเศรษฐกิจมาโดยตลอด รวมถึงลดการขาดดุลงบประมาณซึ่งได้ดำเนินการมาแล้วอย่างต่อเนื่อง

รวมถึงการเตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการคมนาคมที่เน้นให้เห็นว่า รัฐบาลเตรียมดำเนินโครงการดังกล่าวเนื่องจากต้องการพัฒนาเครือข่ายคมนาคม เนื่องจาก พ.ร.บ.ดังกล่าวจะมีอายุที่ยาวนานกว่าอายุรัฐบาล หากรัฐบาลในอนาคตอยากจะเดินหน้าต่อสามารถกำเนินการได้

นายกิตติรัตน์ ยังกล่าวอีกว่า ในการประเมินเป็นการสอบถามทั้งภาครัฐภาคเอกชนใช่แง่มุมทางเศรษฐกิจแง่เดียวเท่านั้น รวมถึงนโยบายการคลัง รวมถึงภาคการเมืองซึ่งในช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยประสบกับความผันผวนจากภาคการเมืองภาคเอกชนต้องการเห็นการเมืองที่มีเสถียรภาพซึ่งส่งผลต่อนโยบายเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ซึ่งจะนำไปสู่การจัดอันดันความเสี่ยงและความน่าเชื่อถือของประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง