เลขาฯ ป.ป.ง.มั่นใจ "พ.ร.บ.ฟอกเงิน" ทันบังคับใช้เดือนหน้า ก่อน FATF พิจารณาประเทศกลุ่มเสี่ยงฟอกเงิน

อาชญากรรม
15 ม.ค. 56
02:11
122
Logo Thai PBS
เลขาฯ ป.ป.ง.มั่นใจ "พ.ร.บ.ฟอกเงิน" ทันบังคับใช้เดือนหน้า ก่อน FATF พิจารณาประเทศกลุ่มเสี่ยงฟอกเงิน

เลขาธิการ ป.ป.ง.มั่นใจว่ากฏหมายป้องกันการฟอกเงินและปราบปรามการสนับสนุนการเงินแก่การก่อการร้าย จะมีผลบังคับใช้ได้ทันในเดือนหน้า ก่อนการประชุมเอฟเอทีเอฟ ซึ่งยังขึ้นบัญชีไทยให้เป็นประเทศที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงในการฟอกเงินและสนับสนุนการก่อการร้าย

เมื่อวานนี้ ( 14 ม.ค.) ที่ประชุมวุฒิสภามีมติเสียงข้างมากเห็นชอบกับร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และ ร่างพระาชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ตามที่คณะกรรมาธิการร่วมสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาพิจารณาเสร็จแล้ว โดยหลังจากนี้จะส่งร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับให้สภาฯพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ประเทศไทยถูกคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน หรือ FATF ขึ้นบัญชีเป็นประเทศที่ต้องจับตาว่า เสี่ยงต่อการฟอกเงิน การที่รัฐบาลเร่งออกกฏหมายทั้งสองฉบับเพื่อให้มีการถอนชื่อประเทศไทยออกจากบัญชีรายชื่อประเทศกลุ่มเสี่ยง

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการป้องกันและปราบกรามการฟอกเงินมั่นใจว่ากฏหมายทั้งสองฉบับจะมีผลบังคับใช้ได้ทันก่อนการประชุม FATF ที่จะมีขึ้นประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนานาชาติให้มาลงทุนในไทยมากขึ้น หลัง FATF ได้ถอนชื่อประเทศไทยออกจากประเทศที่มีความเสี่ยงด้านการสนับสนุนการฟอกเงินการสนับสนุนการก่อการร้ายออกไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง