"พงศ์เทพ" ยืนยันครู 3 จว.ใต้ไม่ขาดแคลน เตรียมหารือนักวิชาการ 3 สถาบันทำประชามติ เย็นนี้

สังคม
15 ม.ค. 56
04:59
32
Logo Thai PBS
"พงศ์เทพ" ยืนยันครู 3 จว.ใต้ไม่ขาดแคลน เตรียมหารือนักวิชาการ 3 สถาบันทำประชามติ เย็นนี้

"พงศ์เทพ"เผยครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ขาดแคลน พร้อมดึงบัณฑิตอาสาช่วยสอน รวมถึงฝ่ายความมั่นคง กระทรวงศึกษาธิการ สมาพันธ์ครู 3 จังหวัดใต้ร่วมประสานความร่วมมือพัฒนาแผนรักษาความปลอดภัยครูในพื้นที่

วันนี้ (15ม.ค.) นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึง มาตรการรักษาความปลอดภัยครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งได้มีการประสานความร่วมมือมากขึ้นระหว่างฝ่ายความมั่นคง กระทรวงศึกษาธิการ และสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการหารือแผนรักษาความปลอดภัยครูและพิจารณาตามความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ ซึ่งมีความแตกต่างกันทั้งในแง่ของความรุนแรง และช่วงเวลาการก่อเหตุ

นายพงศ์เทพ ยังระบุว่า แม้ว่าจะมีการก่อเหตุในพื้นที่แต่ครูที่ประจำในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงมีครูเพียงพอ โดยส่วนหนึ่งมีการเสริมบัณฑิตอาสาในพื้นที่เข้ามาช่วยการสอน ซึ่งอาจมีการขาดแคลนในบางสาขาวิชาก็มีการประสานเพื่อเสริมครูเพิ่มในพื้นที่แล้วหลายพันคน ขณะที่กรณีครูขอย้ายออกจากพื้นที่นั้นมีครูบางส่วนขอย้ายออกจากพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลและมีความเสี่ยงในช่วงที่สถานการณ์มีความน่าเป็นห่วงอยู่ซึ่งก็ได้ย้ายออกมา

นอกจากนี้ รองนายกฯยังกล่าวว่า ภายหลังการหารือกับ นายภุชงค์ มุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.แล้ว ซึ่งยังพบว่ามีประเด็นทางกฎหมายที่ยังเป็นปัญหาอยู่ อาทิ การลงประชามติภายในประเทศและต่างประเทศ ที่จะต้องดำเนินการในวันเดียวกัน ซึ่งนายพงศ์เทพ ยืนยันว่า แนวทางการจัดทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญยังงเดินหน้าต่อไป

รวมในช่วงเย็นวันนี้ (15ม.ค.) นายพงศ์เทพ ได้เตรียมหารือแนวทางการจัดทำประชามติกับนักวิชาการด้านนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ จาก 3 สถาบัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยรามคำแหง เพื่อพิจารณาความเห็นที่ยังคงหลากหลายบางมุมทั้งในแง่มุมด้านกฎหมาย แง่มุมด้านรัฐศาสตร์ ก็จะได้มาพิจารณาและศึกษาว่ายังคงสามารถให้ความเห็นในเรื่องดังกล่าวได้หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง