นักวิชาการชี้ "ปฏิญญาปัตตานี" รัฐต้องยอมลดผูกขาด-กระจายอำนาจ

ภูมิภาค
16 ม.ค. 56
00:21
46
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้ "ปฏิญญาปัตตานี" รัฐต้องยอมลดผูกขาด-กระจายอำนาจ

แม้การประชุมอิสลามนานาชาติได้มีการจัดทำปฏิญญาปัตตานีร่วมกัน โดยเนื้อหาบางส่วนกล่าวพูดถึงการส่งเสริมความสงบสุขและการป้องกันสังคมจากความแตกแยก แต่ชาวบ้านและนักวิชาการหลายคน มองว่า รัฐบาลไทยยังไม่มีท่าทีชัดเจนต่อการแก้ปัญหาความรุนแรง โดยเฉพาะแนวทางพูดคุยสันติภาพ หรือ การกระจายอำนาจให้คนในพื้นที่

"ปฏิญญาปัตตานี" ที่ลงนามร่วมกันระหว่างผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ เกือบ 40 ประเทศ ซึ่งมาร่วมประชุมอิสลามนานาชาติ แม้จะมีเนื้อหาหลัก คือ การส่งเสริมด้านอิสลามศึกษา โดยเน้นคุณค่าของความสงบสุข และ ความเป็นหนึ่งเดียว แต่หัวข้อที่มีการพูดคุยกันอย่างกว้างขวางในการประชุม คือ ถึงเวลาแล้วที่คนมุสลิมทั่วโลก จะต้องแสดงพลังต่อต้านการก่อการร้าย และ ยุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ เพื่อปกป้องสังคมจากความแตกแยก

ในมุมมองของคนในพื้นที่บางคนเห็นว่า การแก้ไขความขัดแย้งรัฐจะต้องใจกว้างพอที่จะลดการผูกขาดแล้วยอมกระจายอำนาจ และงบประมาณลงสู่ท้องถิ่น

ตรงกับนักวิชาการด้านอิสลามศึกษา ที่เห็นว่า ในพื้นที่มีต้นทุนมากพอที่จะยกฐานะเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านอิสลามศึกษา หรือ เป็นแกนกลางในการแก้ไขความรุนแรง โดยเฉพาะสถาบันการศึกษาที่สามารถทำหน้าที่เชื่อมต่อกับประเทศมุสลิม หรือ ปราชญ์มุสลิมทั่วโลกเพื่อให้ช่วยกันเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบ

นอกจากความก้าวหน้าในความร่วมมือด้านอิสลามศึกษาสิ่งที่เห็นได้ชัดจากการประชุมครั้งนี้ คือ ท่าทีของรัฐบาลหลายประเทศที่ยินดีให้ความร่วมมือกับไทย หากมีการร้องขอให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาใน 3 จังหวัด โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซีย หรือ มาเลเซีย เพราะแต่ละประเทศมีเคยมีปัญหาความแตกแยกของคนต่างความเชื่อ และ มีพื้นฐานของปัญหาที่คล้ายคลึง บทเรียนจากประเทศอื่น ๆ ในการแก้ไขความรุนแรงอย่างสันติ จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่รัฐบาลไทยต้องเรียนรู้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง