จนท.หนองคาย-อุบลฯยึด "ไม้พะยูง" เกือบ 80 ท่อนเตรียมส่งขายเพื่อนบ้าน

ภูมิภาค
16 ม.ค. 56
00:31
176
Logo Thai PBS
จนท.หนองคาย-อุบลฯยึด "ไม้พะยูง" เกือบ 80 ท่อนเตรียมส่งขายเพื่อนบ้าน

ปัญหาการลักลอบตัดไม้ยังเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง จังหวัดนครศรีธรรมราช ตรวจยึดไม้ต้องห้ามในเขตอุทยานได้จำนวนหนึ่ง ส่วนที่จังหวัดหนองคายและอุบลราชธานีเจ้าหน้าที่ตรวจยึดไม้พะยูงขณะเตรียมส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้าน

ไม้พะยูง 32 ท่อนที่ตำรวจจังหวัดอุบลราชธานีตรวจยึดได้จากผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ขณะลักลอบขนย้ายผ่านด่านตรวจในอำเภอเมือง ระหว่างตรวจค้นนายอภิศักดิ์ ศรีสะอาด ที่แสดงตัวเป็นเจ้าของไม้พยายามเจรจาขอให้ปล่อยรถบรรทุก โดยอ้างว่า ไม้ทั้งหมดตัดจากที่นาของชาวอำเภอเดชอุดม และ เตรียมส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้านแต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบไม่มีเอกสารการขออนุญาตมาแสดงจึงแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันมีไม้หวงห้ามไว้ในครอบครอง

ส่วนที่จังหวัดหนองคายเจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขงตรวจยึดไม้พะยูง 44 ท่อน ซุกซ่อนในรถกระบะ บริเวณป่ายูคาลิปตัส อำเภอรัตนวาปี ขณะตรวจค้นไม่มีผู้มาแสดงตัวเป็นเจ้าของ

ขณะที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยงเจ้าหน้าที่กว่า 30 นายเข้าตรวจสอบบริเวณตำบลร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังได้รับแจ้งว่ามีการลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ โดยการสำรวจพบชาวบ้านเข้าไปครอบครองพื้นที่กว่า 20,000 ไร่ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 และพบการบุกรุกป่า โดยลักลอบตัดไม้ เช่น ตะเคียนทอง และไม้หว้า จึงได้ตรวจยึดไว้ จนสืบสวนทราบว่าเป็นของนางศรีรัตน์ จันทมาศ จึงควบคุมตัวไปสอบสวนดำเนินคดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง