การ์ตูนเหตุการณ์เทียนอันเหมิน ได้รับความนิยมในจีน

ต่างประเทศ
4 มิ.ย. 54
03:04
14
Logo Thai PBS
การ์ตูนเหตุการณ์เทียนอันเหมิน ได้รับความนิยมในจีน

การ์ตูนเหตุการณ์นองเลือดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2532 กำลังได้รับความนิยมอย่างมากทางอินเทอร์เน็ต ก่อนที่จะถึงวันครบรอบ 22 ปี เหตุการณ์ปราบปรามผู้ประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งของจีน

นายรอนนี่ ฉั่ว นักออกแบบกราฟฟิกวัย 27 ปี ในฮ่องกงสร้างการ์ตูนเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2532 ซึ่งทางการจีนได้สั่งปราบปรามผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย และ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งของจีนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

นายฉั่ว บอกว่า หลายคนจดจำเหตุการณ์นี้เพียงแค่การสังหารหมู่แต่ลืมการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยที่เกิดขึ้นในปีนั้น คนที่เกิดในยุคทศวรรษที่ 1980 และ 1990 เริ่มที่จะลืมเหตุการณ์ 4 มิถุนายน และ ไม่ค่อยแน่ใจว่าเป็นเหตุการณ์อะไร เขาเลือกใช้การ์ตูนเป็นสื่อเพราะไม่เคยมีใครทำและเป็นการแสดงตัวตนของเขา แต่สำหรับศิลปินในประเทศจีนแล้วไม่ได้มีเสรีภาพเหมือนกับเขา

เช่นกรณีของอ้าย เว่ยเว่ย ศิลปินที่ถูกทางการจีนควบคุมตัวไว้ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน ดังนั้นศิลปิน และ นักประพันธ์หลายคนได้จัดแสดงนิทรรศการศิลปะร่วมกันในชื่อว่ารักอนาคตซึ่งมีความหมายเดียวกับชื่อของ อ้าย เว่ยเว่ย เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความอยุติธรรมในการจับตัวเขา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง