ทบ.ทดสอบสมรรถภาพรถเกราะจากยูเครน

การเมือง
4 มิ.ย. 54
03:06
19
Logo Thai PBS
ทบ.ทดสอบสมรรถภาพรถเกราะจากยูเครน

กองทัพบกสาธิตสมรรถนะยานเกราะล้อยางจากยูเครนเป็นทางการครั้งแรก เพื่อใช้ในภารกิจดูแลความมั่นคงชายแดนด้านตะวันออก

หลังยานเกราะล้อยางจากยูเครน เข้าประจำการที่กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ปราจีนบุรีเมื่อต้นปี กองทัพบกได้จัดสาธิตสมรรถนะของยานเกราะล้อยาง บีทีอาร์-3 อี 1 จากยูเครนรวม 12 คันบริเวณอ่างเก็บน้ำคลองเกลือ จังหวัดสระแก้ว โดยยานเกราะล้อยางทั้งหมดจะทยอยเข้าประจำการครบ 96 คันภายในมกราคมปีหน้าเพื่อจัดตั้งเป็นกองพันทหารราบยานเกราะดูแลชายแดนด้านตะวันออก

 พล.อ.ธีระวัฒน์ บุญประดับ รองผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า การจัดหายานเกราะล้อยาง บีทีอาร์-3 อี 1 ถือเป็นการเพิ่มกำลังรบในปัจจุบัน และ สามารถปรับการใช้งานได้หลายภารกิจ สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และกองทัพบกมีแผนจะจัดหาเพิ่มอีก 1 กองพันทหารราบยานเกราะ

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โครงการจัดหายานเกราะล้อยางยูเครนของกองทัพบกถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องเงื่อนไขสัญญาโดยเฉพาะการที่ประเทศเยอรมนี ไม่ขายเครื่องยนต์ดอยซ์ให้ไทยทำให้ต้องเปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์บริษัทอื่น ส่งผลให้โครงการล่าช้า

ยานเกราะล้อยาง บีทีอาร์-3 อี 1จากยูเครนใช้งานได้หลายภารกิจ ทั้งลำเลียงพล ลาดตระเวน แก้ไขปัญหาจลาจล กู้ภัย และพยาบาล โดยมีน้ำหนักพร้อมรบสูงสุด 16 ตันทำความเร็วบนถนนกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และ เคลื่อนที่ได้ทุกสภาพ ทั้งทางลาดชัน ข้ามเครื่องกีดขวาง พื้นที่ทุรกันดาร รวมไปถึงในลำน้ำและทะเล โดยอาศัยระบบใบพัดภายในแบบเปลี่ยนอัตโนมัติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง