"ไวเปอร์" เตือนภัยผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต ตกเป็นเหยื่อแฮกเกอร์โดยไม่รู้ตัว

Logo Thai PBS
"ไวเปอร์" เตือนภัยผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต ตกเป็นเหยื่อแฮกเกอร์โดยไม่รู้ตัว

เตือนภัยผู้ใช้อินเตอร์เน็ต ผ่านคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน อาจตกเป็นเหยื่อของแฮกเกอร์ไม่รู้ตัว ระวังถูกฉกเงินออนไลน์ ผ่านการแฝงตัวเข้ามาของไวรัส

 ภัยร้ายล่าสุดที่คุกคามอุปกรณ์ดิจิตอลในชีวิตประจำวัน มีความซับซ้อนและสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น โดยวิธีการที่แฮกเกอร์นิยมใช้คือ สร้างไวรัสที่คอยดักจับรหัส เลขที่บัญชี เลขที่บัตรเครดิต หรือข้อมูลแอ็คเคาต์ออนไลน์ต่างๆ โดยจะแพร่ไวรัสเหล่านี้ไปทางสแปมเมลล์ แบนเนอร์ หรือเป็นลิงค์ส่งต่อในโซเชียลเน็ตเวิร์ค หากผู้ใช้เผลอไปคลิกลิงค์ จะติดไวรัสไปโดยไม่รู้ตัว 

 
ที่สำคัญ ไวรัสพวกนี้มักจะไม่แสดงตัวให้รู้ คือจะไม่ส่งผลให้เครื่องทำงานผิดปกติ แต่จะแอบขโมยข้อมูลสำคัญส่งกลับไปให้แฮกเกอร์ และแฮกเกอร์จะใช้ข้อมูลดังกล่าวในการเข้าถึงบัญชีธนาคารหรือบัตรเครดิต และขโมยเงินทีละนิด ซึ่งเจ้าของบัญชีไม่ทันสังเกตุ เมื่อแฮกเกอร์ทำแบบนี้กับคนจำนวนมากก็จะได้เงินเข้ากระเป๋าไปได้อย่างมากมาย
 
นายทวีชัย คิมหันต์วัฒนาพร กรรมการผู้จัดการบริษัท ทับก้า เทคโนโลยี จำกัด                    กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตนิยมทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขายสินค้า การโอนเงิน รวมไปถึงการส่งข้อมูลสำคัญทางอีเมล  หรือโซเชียล เน็ตเวิร์ค แต่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ยังไม่เห็นความสำคัญในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลสำคัญทางการเงินจากแฮกเกอร์ ทำให้ผู้ใช้จำนวนมากตกเป็นเหยื่อ 
 
นายทวีชัยแนะว่า ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตควรจะมีโปรแกรมสำหรับป้องกันภัยคุกคาม           ให้มีความเหมาะสม ขณะนี้มีผลิตภัณฑ์ดังกล่าวออกมารองรับแทบจะครบทุกดีไวซ์ โดยอาจเลือกเป็นผลิตภัณฑ์แบบอินเตอร์เน็ต ซีเคียวริตี้ที่มีการปกป้องอย่างครอบคลุม และควรเลือกใช้โปรแกรมลิขสิทธิ์แท้ เพราะนอกจากจะมั่นใจในประสิทธิภาพได้แล้ว ยังมีการให้บริการหลังการขายที่คอยให้คำแนะนำ และช่วยเหลือเมื่อมีปัญหาการใช้งานอีกด้วย 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง