นานาชาติแสดงความกังวลกลุ่มติดอาวุธจับ "ตัวประกัน" ที่แอลจีเรียไม่คลี่คลาย

ต่างประเทศ
19 ม.ค. 56
02:03
65
Logo Thai PBS
นานาชาติแสดงความกังวลกลุ่มติดอาวุธจับ "ตัวประกัน" ที่แอลจีเรียไม่คลี่คลาย

สถานการณ์จับตัวประกันในประเทศแอลจีเรียยังไม่ยุติ กลุ่มติดอาวุธยังคงจับตัวประกันไว้ส่วนหนึ่ง ซึ่งความไม่ชัดเจนของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้นานาชาติแสดงความกังวล

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษได้กล่าวในที่ประชุมรัฐสภาว่า ตอนนี้กองกำลังของรัฐบาลแอลจีเรียยังคงไล่ล่ากลุ่มก่อการร้ายและตามหาตัวประกันที่ถูกจับในโรงผลิตก๊าซธรรมชาติ โดยนายคาเมรอน ระบุว่า เท่าที่ทราบตัวประกันมีชาวอังกฤษ แอลจีเรีย และ ชาวต่างชาติอีกอย่างน้อย 7 ประเทศ ในส่วนของชาวอังกฤษมีประมาณ 30 คน ซึ่งยังไม่ทราบชะตากรรม

ส่วนฝรั่งเศสรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย แถลงว่า มีชาวฝรั่งเศส 2 คนถูกจับเป็นตัวประกันซึ่งได้รับการปล่อยตัวแล้ว แต่มีอีก 2 คนที่คาดว่า ยังถูกกลุ่มติดอาวุธในแอลจีเรียจับตัวไว้

ขณะที่นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ซึ่งร่นกำหนดการเยือนอินโดนีเซียเนื่องจากน้ำท่วมหนักในกรุงจาการ์ต้า และนายอาเบะต้องการกลับประเทศเพื่อติดตามสถานการณ์ของชาวญี่ปุ่นในประเทศแอลจีเรียได้แถลงระหว่างการเยือนอินโดนีเซียว่า การจับตัวประกันในแอลจีเรียเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ โดยเขาได้หารือกับผู้นำของอังกฤษและแอลจีเรียว่า จะต้องให้ความ

ล่าสุดของการจับตัวประกันในแอลจีเรียยังคงไม่มีความชัดเจนใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขของผู้เสียชีวิต จำนวนตัวประกันที่ถูกจับ รวมถึงสัญชาติของตัวประกัน โดยข้อมูลที่ออกมามีเพียงการรายงานของสำนักข่าวเอพีเอสของแอลจีเรีย ที่ระบุว่า หน่วยปฏิบัติการพิเศษของแอลจีเรียช่วยตัวประกันออกมาได้เกือบ 650 คน แต่ยังมีชาวต่างชาติสูญหายประมาณ 60 คน

โดยทางกองทัพพยายามจะหาทางคลี่คลายสถานการณ์โดยสันติวิธีเพื่อให้กลุ่มติดอาวุธปล่อยตัวประกันที่เหลือออกมา โรงผลิตก๊าซธรรมชาติที่กลุ่มติดอาวุธบุกยึดเป็นของบริษัทบีพีจากอังกฤษที่ร่วมทุนกับบริษัทของนอร์เวย์และแอลจีเรีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง