ผบ.ตร.-ผบ.ทบ. ขอผู้ชุมนุมค้านคดีปราสาทพระวิหารชุมนุมตาม กม.

สังคม
21 ม.ค. 56
05:38
46
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.-ผบ.ทบ. ขอผู้ชุมนุมค้านคดีปราสาทพระวิหารชุมนุมตาม กม.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ยืนยันการเคลื่อนไหวคัดค้านอำนาจศาลโลกในคดีปราสาทพระวิหารเป็นสิทธิโดยชอบที่จะแสดงออกปกป้องอธิปไตยของไทย แต่ย้ำให้อยู่ภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย ขณะที่แนวร่วมคนไทยหัวใจรักชาติ รักแผ่นดิน รวมตัวเคลื่อนไหวที่ลานพระบรมรูปทรงม้า

แนวร่วมคนไทยหัวใจรักชาติ รักษาแผ่นดิน รวมตัวที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ก่อนเคลื่อนขบวนไปยังสำนักงานสหประชาชาติประจำประเทศไทย กองบัญชาการกองทัพบก และศาลฎีกา เพื่อยื่นหนังสือคำร้องพร้อมรายชื่อประชาชน 1 ล้านรายชื่อ โดยนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ ตัวแทนแนวร่วมคนไทยหัวใจรักชาติ รักษาแผ่นดิน กล่าวว่า การยื่นหนังสือรวมถึงรายชื่อ เพื่อประกาศเจตนารมณ์ ไม่รับอำนาจศาลโลก เนื่องจากไทยไม่ได้เป็นสมาชิกมาตั้งแต่ปี 2505 จึงสามารถปฏิเสธอำนาจศาลโลกได้ โดยไม่ต้องสู้คดี และไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตาม เมื่อมีคำพิพากษา

ทั้งนี้แนวร่วมคนไทยหัวใจรักชาติ รักษาแผ่นดิน จะเคลื่อนผู้ชุมนุมไปยังสถานที่ 3 แห่ง ประกอบด้วย องค์การสหประชาชาติ เพื่อขอให้เพิกถอน และยุติการกระทำของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศกรณีข้อพิพาทประสาทพระวิหาร จากนั้นจะไปยื่นหนังสือต่อที่กองบัญชาการกองทัพบก เพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 โดยขอให้กองทัพ รักษาอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ของชาติ ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปยังศาลฎีกา สนามหลวง พื่อยื่นหนังสือให้ประธานศาลฎีกา ในฐานะประธานฝ่ายอำนาจตุลาการ เพื่อขอหยุดยั้งกระบวนการและดำเนินคดีกับกลุ่มคนที่กำลังดำเนินการให้ประเทศต้องสูญเสียดินแดน

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ระบุถึงการชุมนุมคัดค้านอำนาจศาลโลกในคดีปราสาทพระวิหารเป็นไปโดยชอบด้วยสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ย้ำให้เป็นไปตามขอบเขตของกฎหมาย ไม่ควรนำพาสถานการณ์บ้านเมืองไปสู่เหตุลุกลามบานปลาย พร้อมระบุ เชื่อว่าผู้ที่เกี่ยวข้องในการต่อสู้คดีจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ส่วนผลการพิจารณาจะเป็นอีกเงื่อนไขหนึ่งที่ต้องรับมือในขั้นต่อไป โดยยืนยันว่า ทหารพร้อมดูแลชายแดน และพร้อมรบ แต่จะพยายามหลีกเลี่ยงที่จะไม่ให้เกิดการสู้รบ

ขณะที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เชื่อว่า การชุมนุมบริเวณลานพระรูปทรงม้า จะไม่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรง โดยแกนนำจะร่วมหารือในวันนี้ (21 ม.ค.) เวลา 13.00 น. เพื่อกำหนดแนวทางในการเคลื่อนไหว และคาดว่าน่าจะยุติการชุมนุมภายในวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง