พนง.สอบสวนคดีสั่งไม่ฟ้อง ตร.ล่าสัตว์ในอุทยานฯแก่งกระจาน

อาชญากรรม
23 ม.ค. 56
03:02
106
Logo Thai PBS
พนง.สอบสวนคดีสั่งไม่ฟ้อง ตร.ล่าสัตว์ในอุทยานฯแก่งกระจาน

กรณีที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานและเจ้าหน้าที่จับกุม พ.ต.ท.ธีรยุทธ เกตุมั่งมี สารวัตรปราบปรากับพวกรวม 9 คน ที่เข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว ล่าสุด พนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อผู้ต้องหาเนื่องจากหลักฐานที่เป็นภาพถ่ายไม่ชัดเจน

พ.ต.ท.กลยุทธ์ วงษ์เพชร์ พนักงานสอบสวนในคดีนี้ กล่าวว่า จากการสอบสวนพยานหลักฐานที่เกี่ยวกับ พ.ต.ท.ธีรยุทธ เกตุมั่งมี สารวัตรปราบปราม สถานีตำรวจภูธรปราณบุรี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีล่าสัตว์ป่าและมีสัตว์ป่าไว้ในความครอบครอง และพกพาอาวุธปืน  พบว่า ภาพถ่ายที่ทางอุทยานฯ ส่งมายังยืนยันไม่ชัดเจนว่า ร่วมกันกระทำความผิดจริง เพราะภาพถ่ายไม่มีวันที่ อีกทั้งไม่มีภาพขณะกำลังล่าสัตว์ มีแต่ภาพนั่งกินหรือทำกิจกรรมอื่น รวมทั้งพักค้างแรม ประกอบกับอาวุธปืนที่ตรวจยึดได้ ซึ่งไม่พบว่าเป็นของ พ.ท.ธีรยุทธ ชั้นพนักงานสอบสวนจึงมีความเห็นไม่สั่งฟ้อง แต่ขึ้นอยู่กับชั้นอัยการว่าจะมีความเห็นอย่างไรต่อไป

ขณะที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า คงยืนยันตามหลักฐานที่ส่งไปให้พนักงานสอบสวนว่า พบตัว พ.ต.ท.ธีรยุทธ ในพื้นที่จริง ทั้งพิกัดและอาวุธปืนรวมทั้งซากสัตว์ป่าทั้งกบทูด และซากกระจง ซึ่งเชื่อว่า พ.ต.ท.ธีรยุทธ ร่วมกับผู้ต้องหาอีก 8 คน กระทำความผิด แต่เคารพความเห็นของพนักงานสอบสวน ซึ่งหากชั้นอัยการสั่งให้สอบเพิ่ม ก็จะยืนยันเช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2555 โดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่จับกุม พ.ต.ท.ธีรยุทธ เกตุมั่งมี สารวัตรปราบปราม สถานีตำรวจภูธรปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ และพวกรวม 9 คน ที่เข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมอาวุธปืนล่าสัตว์ทั้งปืนสั้นและปืนยาวจำนวนมาก โดยมีของกลางเป็น กบทูด หรือ กบภูเขากว่า 100 ตัว และซากกระจง ซึ่งสัตว์ป่าสงวน 1 ตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง