เกิดจลาจลครบรอบ 2 ปีโค่น "มูบารัค" ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 40 คน

ต่างประเทศ
27 ม.ค. 56
06:11
42
Logo Thai PBS
เกิดจลาจลครบรอบ 2 ปีโค่น "มูบารัค" ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 40 คน

เหตุจลาจลในประเทศอียิปต์ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องในวาระครบรอบ 2 ปีของการโค่นล้มอดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค การจลาจลได้ลุกลามไปทั่วประเทศและเกิดการปะทะระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมแล้วเกือบ 40 คน บาดเจ็บอีกกว่า 400 คน

ที่เมืองสุเอซกลุ่มชายฉกรรจ์นับร้อยคนสวมหน้ากากอำพรางใบหน้าปะทะกับตำรวจจากนั้นบุกเข้าไปเผาสถานีตำรวจ โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามีการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุจลาจลในเมืองสุเอซ 9 คน ในจำนวนนี้เป็นตำรวจ 8 นาย

ส่วนที่เมืองท่าอเล็กซานเดรียมีการปะทะระหว่างผู้ประท้วงที่ต่อต้านรัฐบาลกับตำรวจเช่นกัน รัฐมนตรีกระทรวงข่าวสารได้อ่านแถลงการณ์ของประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซีย์ ที่ควบตำแหน่งประธานสภากลาโหมแห่งชาติ ประณามการก่อเหตุรุนแรงและเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหันมาเจรจาเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง

ทั้งนี้สภากลาโหมแห่งชาติกำลังพิจารณาการประกาศภาวะฉุกเฉินหรือประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ที่มีความรุนแรง ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุจลาจลที่เกิดขึ้นทั่วประเทศรวม

ส่วนสถานการณ์ในกรุงไคโรมีประชาชนมารวมตัวกันบริเวณจตุรัสทารีร์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการชุมนุมประท้วงและเป็นสัญลักษณ์ของการปฏิวัติประชาชนที่มีการลุกฮือเพื่อโค่นล้มอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัคเมื่อ 2 ปีก่อน ผู้มาชุมนุมพากันวิพากษ์วิจารณ์ถึงผลการตัดสินของศาลที่ตัดสินให้ลงโทษประหารชีวิตผู้ต้องหา 21 คน เกี่ยวกับข้องกับเหตุจลาจลในการแข่งขันฟุตบอลที่เมืองพอร์ต ซาอิต เมื่อปีที่แล้วที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 74 คน ซึ่งผู้ที่มาชุมนุมส่วนใหญ่เห็นด้วยกับคำตัดสินใจของศาล แต่ขณะเดียวกันเห็นว่า รัฐบาลควรจะมีส่วนรับผิดชอบในเรื่องนี้ด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง