ย้อนรอยคดีสังหาร"พีระ ตันติเศรณี"

27 ม.ค. 56
13:11
1,728
Logo Thai PBS
ย้อนรอยคดีสังหาร"พีระ ตันติเศรณี"

ตำรวจภูธรภาค 9 สามารถออกหมายจับคนร้ายที่ร่วมกันลอบสังหารอดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลนครสงขลา ได้มากถึง 10 คน 1 ในนั้นคือนายก อบจ.สงขลา ขณะที่ในทางคดีพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์และพยานอิเลคโทรนิคจะเข้ามามี ส่วนสำคัญในการพิจารณาคดีนี้

ตำรวจนำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพักนายปราโมทย์ แสงอรุณ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าบอน อ.ระโนด จ.สงขลา 1 ในผู้ต้องหาจ้างวานฆ่านายพีระ ตันติเศรณี อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลนครสงขลา การตรวจค้นเจ้าหน้าที่ไม่พบตัวนายปราโมทย์ จึงได้กระจายกำลังออกติดตามนายปราโมทย์ รวมถึงกลุ่มมือปืนในคดีนี้ที่ยังหลบหนีอยู่อีก 5 คน
                       

<"">

ช่วงค่ำวันที่ 7 พ.ย.ปี 55 นายพีระถูกคนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงเสียชีวิตกลางเมืองสงขลา ไม่ทันข้ามวัน เจ้าหน้าที่สามารถตามตรวจยึดรถที่คนร้ายใช้เป็นพาหนะในการลอบสังหารซึ่งนำไป จอดทิ้งไว้ในสถานีวิทยุของนายกิตติ ชูช่วย น้องชายนายอุทิศ ชูช่วย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ. สงขลา ซึ่งนั่นถือเป็นหลักฐานและจุดเริ่มต้นสำคัญในการคลี่คลายคดีนี้ของตำรวจ ที่ขณะนี้สามารถออกหมายจับผู้ต้องหาได้แล้วทั้งหมด 10 คน แบ่งเป็นผู้จ้างวานฆ่า 3 คน คือนายอุทิศ ชูช่วย นายกิตติ ชูช่วย และนายปราโมทย์ แสงอรุณ ทั้งหมดมีความเกี่ยวพันเป็นญาติใกล้ชิดกัน ส่วนกลุ่มมือปืนมีทั้งหมด 7 คน นำโดยนายไพศาล หนูพันธุ์ นายนิวัฒน์ รัตน์แก้ว และนายอธิป ด้วงมาก ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ใกล้ชิดนายอุทิศ

โครงการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้าข้ามทะเลสาบสงขลา เป็นปมขัดแย้งสำคัญที่พนักงานสอบสวนให้น้ำหนักในการคลี่คลายคดีมาแต่ต้น เพราะมีมูลเหตุชัดเจนจากกรณีที่นายพีระไม่อนุญาติให้ใช้สถานที่บริเวนแหลมสน อ่อนเพื่อก่อสร้างฐานกระเช้าลอยฟ้าเนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม และต้องการอนุรักษ์ป่าสนผืนสุดท้ายกลางเมืองสงขลาไว้ให้ชนรุ่นหลัง

<"">
 
<"">

พญ.พิชยา พรรคทองสุข ภรรยานายพีระ ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับจำนวน 10 คนเข้ามอบตัวและถูกจับกุมแล้ว 5 คน ส่วนอีก 5 คนเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างติดตามจับกุม ในทางคดีจากนี้ไปพนักงานสอบสวนจะทำสำนวนส่งอัยการเพื่อพิจารณายื่นฟ้องต่อศาล ซึ่งพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์และพยานอิเลคโทรนิคจะเข้ามามีส่วนสำคัญใน การพิจารณาคดีนี้

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ญาติเตรียมประกอบพิธีทำบุญครบ 100 วันการเสียชีวิตให้กับนายพีระ โดยนอกจากประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว เครือข่ายภาคประชาชนยังร่วมไว้อาลัยโดยจัดกิจกรรมอนุรักษ์ชายหาดและป่าสน อ่อน ซึ่งกำลังถูกคุกคามจากโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ เพื่อสืบทอดเจตนารมย์ของนายพีระ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง