เครือข่ายพลเมืองเปลี่ยนประเทศไทยเรียกร้องปฏิรูปโครงสร้างทางการเมือง

สังคม
5 มิ.ย. 54
15:42
19
Logo Thai PBS
เครือข่ายพลเมืองเปลี่ยนประเทศไทยเรียกร้องปฏิรูปโครงสร้างทางการเมือง

เครือข่ายพลเมืองเปลี่ยนประเทศไทยเรียกร้องให้ปฏิรูปโครงสร้างทางการเมือง กระจายอำนาจให้ท้องถิ่นเข้ามาจัดการตัวเองในด้านต่างๆ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนและแก้ปัญหาได้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง

        ในการเสวนาวาระประชาชน ปฏิรูปโครงสร้างอำนาจ เปลี่ยนประเทศไทย เครือข่ายพลเมืองเปลี่ยนประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วยองค์กรภาคีเครือข่ายภาคประชาชนกว่า 70 องค์กรจากทั่วประเทศ มองว่าการเลือกตั้งในวันที่ 3 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ ไม่ได้มีผลในการสร้างความเปลี่ยนแปลง หรือ พัฒนาประเทศให้ดีขึ้นกว่าเดิม จึงเรียกร้องให้มีการกระจายอำนาจทางการเมืองและทบทวนแผนพัฒนาประเทศที่กำหนดนโยบายจากส่วนกลาง ให้ท้องถิ่นเข้ามามีอำนาจในการตัดสินใจ กำหนดนโยบายการพัฒนา จัดการทรัพยากรสิ่งแวดล้อม และจัดการศึกษาได้เองอย่างอิสระ รวมถึงยกร่างพระราชกฤษฎีกาตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำระดับจังหวัด

         นอกจากนี้ยังเสนอให้กระจายอำนาจทางการเงินการคลัง เช่น การจัดสรรงบประมาณให้กับท้องถิ่นโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านกระทรวง ทบวงหรือกรมเหมือนที่ผ่านมา เพื่อป้องกันปัญหาคอร์รัปชั่น และความล่าช้าในการจัดสรรงบประมาณ โดยพื้นที่ที่มีความเหลื่อมล้ำมาก ควรได้รับงบประมาณที่สูงกว่าพื้นที่เจริญแล้ว ขณะเดียวกันควรเพิ่มงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ถึงร้อยละ 35 ตามที่กฎหมายกำหนดภายใน 2 ปี และให้ท้องถิ่นมีระบบการคลังและงบประมาณเป็นของตัวเอง สามารถลงทุน หรือ ดำเนินกิจการต่างๆร่วมกับรัฐวิสาหกิจและท้องถิ่นอื่นๆได้ และควรส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างชุมชน ท้องถิ่น และรัฐบาลส่วนกลาง ด้วยการเปิดช่องทางให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจ กำหนดนโยบาย และตรวจสอบการใช้งบประมาณทั้งในระดับท้องถิ่น ภูมิภาค และส่วนกลาง รวมถึงสร้างกลไกการทำงานร่วมกันโดยยึดพื้นที่เป็นตัวตั้ง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง