เลื่อนประกาศผลประมูลออกแบบโครงการน้ำรอบแรก

เศรษฐกิจ
28 ม.ค. 56
06:47
27
Logo Thai PBS
เลื่อนประกาศผลประมูลออกแบบโครงการน้ำรอบแรก

คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติเลื่อนประกาศผลเอกชนชนะการออกแบบ และก่อสร้างระบบจัดการน้ำอย่างเป็นทางการ คาดว่าจะเป็นสัปดาห์หน้า เนื่องจากรอกฤษฎีกาตรวจทานข้อกฎหมาย เพื่อป้องกันการฟ้องร้อง

ตามกำหนดคณะกรรมการบริหารจัดกการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติจะประกาศผลการประชุมออกแบบ และก่อสร้างระบบจัดการน้ำในวันที่ 31 มกราคมนี้ แต่เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ยังไม่สรุปผลการพิจารณาข้อกฎหมายกลับมายังคณะกรรมการคัดเลือกโดยเฉพาะประเด็นการคัดเลือกเพื่อออกแบบ และก่อสร้างที่อาจขัดระเบียบจัดซื้อจัดจ้างงานภาครัฐ

นายอภิชาต อนุกูลอำไพ ประธานอนุกรรมการวิชาการและวิเคราะห์โครงการคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย เปิดเผยว่า ขณะนี้จึงยังไม่สามารถเรียกประชุม เพื่อพิจารณาบริษัทเอกชนที่ชนะการเสนอกรอบแนวคิด และแผนก่อสร้างระบบบริหารจัดการน้ำรอบแรก โครงการละ 3 บริษัท จากทั้งหมด 10 โครงการ ทำให้ยังไม่สามารถเสนอผลการพิจารณาเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ทันในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ นายอภิชาติ กล่าวว่า คณะอนุกรรมการฯพิจารณากรอบแนวคิดออกแบบ และก่อสร้างระบบบริหารจัดการน้ำอย่างรอบคอบ และเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการเบิกจ่ายเงินภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลัง กู้เงินลงทุนปรับปรุงระบบบริหารจัดการน้ำ วงเงิน 350,000 ล้านบาท

ขณะที่ในช่วงบ่ายวันนี้ นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงประธานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อนำเสนอข้อเท็จจริงกรณีการใช้เงินภายใต้พระราชกำหนดกู้เงินปรับปรุงระบบบริหารจัดการน้ำ เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการวินิจฉัยกรณีรัฐบาลใช้เครื่องมือทางกฎหมายหลีกเลี่ยงการตรวจสอบโครงการในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง