รมว.กต. เผยใช้งบกว่า 10 ล้านดูแลชาวโรฮิงยาก่อนส่งไปประเทศที่ 3

สังคม
1 ก.พ. 56
05:57
30
Logo Thai PBS
รมว.กต. เผยใช้งบกว่า 10 ล้านดูแลชาวโรฮิงยาก่อนส่งไปประเทศที่ 3

ชาวโรฮิงยาที่อพยพเขัามาในหลายจังหวัดของภาคใต้กว่า 1400 คน เบื้องต้นหน่วยงานรัฐ ดูแลให้เป็นไปตามหลักมนุษยธรรม โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เห็นว่า จะดูแลชาวโรฮิงยากลุ่มนี้ เป็นระยะเวลาอีก 6 เดือน ใช้งบประมาณกลางกว่า 10 ล้านบาท ก่อนส่งต่อไปยังประเทศที่สาม

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติ เดินทางตรวจเยี่ยม พื้นที่พักพิงชั่วคราว ผู้หนีภัยจากการสู้รบที่บ้านแม่หละ ตำบลแม่หละ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก พร้อมพบกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย หลังกระทรวงมหาดไทย มีแนวคิดว่า ส่งผู้หนีภัยกลับไปประเทศพม่า เพราะเห็นว่าสถานการณ์ในพม่าดีขึ้นแล้ว

นางวิเวียน แทน โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่แห่งสหประชาชาติ ประจำภูมิภาค เปิดเผยว่า กรณีการส่งกลับผู้หนีภัยจากการสู้รบ ชาวกะเหรี่ยง สัญชาติพม่า ทางยูเอ็นเอชซีอาร์.ยังไม่มีการนำเข้าหารือกับทางการพม่า แต่ได้ประสานกับรัฐบาลพม่าเพื่อขอให้ศึกษาวิเคราะห์ปัญหาชาวโรฮิงยา ที่อพยพออกจากประเทศพม่า และเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงช่วยเหลือชาวโรฮิงยา เพราะที่ผ่านมามีชาวโรฮิงญาเสียชีวิตกับการเดินทางไม่น้อยกว่า 500 คน

ส่วนการรับดูแลชาวโรฮิงยา กว่า 1400 คน ที่ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ควบคุมตัว ไว้ตามสถานที่ราชการในหลายจังหวัดภาคใต้ นั้นในบื้องต้น นายสุรพงษ์ โตวิจักรชัยกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุ จะดูแลคนกลุ่มนี้ต่อไปอีก 6 เดือน โดยใช้งบประมาณกลางของรัฐกว่า 10 ล้านบาท ก่อนส่งไปยังประเทศที่สาม

ขณะที่ นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล สมาชิกสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เห็นว่า การับดูแลชาวโรฮิงยาเป็นระยะเวลานาน รวมถึงการใช้งบประมาณจำนวนมาก เป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกทาง เพราะเกรงว่าประเทศไทยอาจกลายเป็นรัฐอาระกันที่ 2 ขณะเดี่ยวกัน ตลอด 9 ปี ของความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ การข่าวความมั่นคงแจ้งว่า มีชาวโรฮิงยา บางคน เกี่ยวข้องกับขบวนการก่อความรุนแรง ซึ่งหากปล่อยให้กลุ่มชาวโรฮิงยาอยู่ภายในประเทศไทยเป็นระยะเวลานาน อาจเกิดการชักจูงให้ร่วมขบวนการก่อความรุนแรงได้ ซึ่งจะส่งผลต่อความมั่นคงภายในประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง