ภาคประชาชนเสนอรวม 3 กองทุนสุขภาพ

สังคม
6 มิ.ย. 54
15:52
21
Logo Thai PBS
ภาคประชาชนเสนอรวม 3 กองทุนสุขภาพ

ภาคประชาชนเสนอให้พรรคการเมืองรวม 3 กองทุนสุขภาพเข้าด้วยกัน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงการรักษาพยาบาล ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย ยังไม่มีความชัดเจนที่จะผลักดันเรื่องนี้ เพราะเห็นว่าควรมีการศึกษาความเป็นไปได้อย่างละเอียดก่อน

       ในการเสวนาหัวข้อนโยบายด้านสุขภาพ ข้อเสนอต่อพรรคการเมือง ซึ่งมีเครือข่ายภาคประชาชนเข้าร่วมเสนอ นโยบายด้านสุขภาพให้มีการรวม 3 กองทุนสุขภาพ คือ ระบบสวัสดิการข้าราชการ ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และระบบประกันสังคมเข้าด้วยกัน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ละเลยเรื่องนี้ และได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาความเป็นไปได้ในการรวมกองทุนทั้ง 3 ระบบเข้าด้วยกันแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาภายใน 3 ปี ส่วนนายวิชาญ มีนชัยนันท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พรรคเพื่อไทย มองว่า ต้องมีการศึกษาอย่างระเอียด เพราะ 3 กองทุนมีมาตรฐานการให้บริการที่แตกต่างกัน

  

<"">
  
<"">

        ถึงแม้ว่าทั้ง 2 พรรครับปากว่าจะศึกษาความเป็นไปได้ในการรวม 3 กองทุนเป็นระบบเดียวกัน แต่ภาคประชาชนก็ไม่มั่นใจในว่าจะมีการผลักดันเรื่องนี้อย่างจริงจัง แต่ก็ยังคาดหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่ จะเข้ามาดำเนินการเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง