"พงศ์เทพ" พร้อมทีมต่อสู้คดี "เขาพระวิหาร" เดินทางหารือทีมกฏหมายประเทศอังกฤษแล้ว

การเมือง
6 ก.พ. 56
08:54
45
Logo Thai PBS
"พงศ์เทพ" พร้อมทีมต่อสู้คดี "เขาพระวิหาร" เดินทางหารือทีมกฏหมายประเทศอังกฤษแล้ว

ในวันนี้ (6ก.พ.56) รัฐบาลได้ส่งนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ประธานคณะต่อสู้คดีของฝ่ายไทย พร้อมทีมกฏหมายเดินทางไปหารือกับทีมทนายที่ประเทศอังกฤษ ต่อแนวทางการต่อสู้คดี ในการเตรียมแถลงการณ์ด้วยวาจาต่อศาลโลกที่จะมีขึ้นในเดือนเมษายนนี้

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงการนำคณะทีมที่ปรึกษาของไทยที่ทำคดีเขาพระวิหาร ไปหารือกับทีมทนายที่ประเทศอังกฤษ โดยเตรียมไปพบที่ปรึกษาชุดเดิม เพื่อหารือถึงแนวทางการต่อสู้คดีในการเตรียมแถลงการณ์ด้วยวาจาต่อศาลโลก ที่จะมีขึ้นในเดือนเมษายนนี้

ทั้งนี้ การหารือที่กรุงลอนดอนจะเลือกประเด็นสำคัญที่จะหยิบยกมากล่าวให้ตุลาการศาลโลก เห็นข้อเท็จจริง โดยยืนยันว่าจะพยายามทำงานด้วยข้อมูลต่างๆ ที่มีอยู่ และจะเลือกใช้ให้เป็นประโยชน์กับไทยมากที่สุด

ส่วนการตัดสินจะเป็นอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับตุลาการศาล โดยยังเชื่อว่าตุลาการศาลโลก จะไม่ถูกโน้มน้าวใจจากฝ่ายอื่นๆ ได้ เพราะตุลาการศาลโลกนั้น มีหลักในการยึดถือที่แน่นอน

ขณะที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ชายแดนไทย-กัมพูชาด้าน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปบริเวณผามออีแดงได้ตามปกติแล้ว หลังจากสั่งปิดชั่วคราวตั้งแต่เมื่อวานนี้ (5 ก.พ. 56) เนื่องมาจากการประท้วงของกลุ่มธรรมยาตราบริเวณถนนด้านหน้าทางขึ้นเขาพระวิหาร โดยล่าสุดทางกลุ่มได้ยุติการประท้วงไปแล้ว

ขณะที่มีนักท่องเที่ยวได้ทยอยเดินทางเข้ามาชมทิวทัศน์ของธรรมชาติบริเวณจุดชมวิวผามออีแดง อย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะเดินทางมาจากต่างจังหวัด รวมถึงมีชาวต่างชาติพาครอบครัวมาเที่ยวด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง