ดีเอสไอเตรียมเรียก "อภิสิทธิ์" ชี้แจงกรณีโครงการก่อสร้างโรงพัก

สังคม
7 ก.พ. 56
03:16
75
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเตรียมเรียก "อภิสิทธิ์" ชี้แจงกรณีโครงการก่อสร้างโรงพัก

กรมสอบสวนคดีพิเศษ เตรียมเรียกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ชี้แจง กรณีโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่งทั่วประเทศ หลังพบเอกสารที่บริษัทผู้รับเหมา เคยร้องเรียนให้ระงับการประมูลโครงการแบบสัญญาเดียว แต่ยังปล่อยให้มีการประมูลเกิดขึ้น

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ นำเอกสารการร้องเรียนของบริษัทผู้รับเหมา 8 แห่ง ที่เคยยื่นต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2552 ที่ขอให้ระงับการทำสัญญาเดียว ในโครงการก่อสร้างสถานีตรวจทดแทน 396 แห่งทั่วประเทศ มาเปิดเผยวานนี้ (6 ก.พ.) ซึ่งเอกสารดังกล่าวนี้ดีเอสไอจะนำมาใช้เพื่อ เรียกนายอภิสิทธิ์ มาให้ปากคำด้วย เพราะเชื่อว่าน่าจะมีส่วนรู้เห็น เนื่องจากหลังจากเอกสารฉบับนี้ถูกส่งให้นายอภิสิทธิ์แล้ว อีก 7 วัน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ก็ได้เซ็นต์คำสั่งอนุมัติ โดยไม่ได้มีการทบทวนสัญญาแต่อย่างใด

ขณะนี้ดีเอสไอ รับคดีที่บริษัทพีซีซี ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ฉ้อโกงบริษัทรับเหมาช่วง เป็นคดีพิเศษด้วย หลังมีมีผู้รับเหมาเข้ามาร้องเรียนแล้ว 5 ราย ซึ่งทุกบริษัทล้วนมีเอกสารการทำสัญญารับงานมาจากบริษัทพีซีซี และได้ทำหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้เข้ามาร้องเรียนกรณีถูกฉ้อโกงงบประมาณแผ่นดินด้วย

ด้านนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึง กรณีที่ ดีเอสไอ จะเรียก อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 3 คน และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เข้าชี้แจง โดย อ้างว่า นายสุเทพไม่ได้สั่งให้รวบสัญญา แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ดำเนินการเอง พร้อมแสดงความเห็นว่า หากแบ่งให้ประมูลเป็นรายภาค อาจทำให้ผิดกับระเบียบการประมูล พร้อมชี้แจง ในส่วนของบริษัทที่ได้รับสัมปทานว่า กรณีที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่า โครงการนี้น่าจะฮั้วประมูล เพราะบริษัทพีซีซีฯ ประมูลได้ต่ำกว่าราคากลาง 540 ล้านบาท แต่นายชวนนท์ มองว่าเป็นเรื่องปกติ ของการยื่นประมูล บริษัทที่เสนอราคาต่ำ ควรได้ไป และสาเหตุที่บริษัทนี้ได้รับงาน เพราะมีประวัติ เคยทำงานโครงการใหญ่ จากภาครัฐมาจำนวนมาก เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ , ธนาคารแห่งประเทศไทย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรมโยธาธิการทหารบก แต่ถามกลับไปยังรัฐบาลนี้ว่า ได้ลงไปบริหารสัญญาให้ถูกต้องหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง