"รมช.พาณิชย์" ชี้แจง "รับจำนำข้าว" โปร่งใส หลังส.ส.ปชป.ตั้งกระทู้ถามสด-ชี้ทุจริต

การเมือง
7 ก.พ. 56
07:46
58
Logo Thai PBS
"รมช.พาณิชย์" ชี้แจง "รับจำนำข้าว" โปร่งใส หลังส.ส.ปชป.ตั้งกระทู้ถามสด-ชี้ทุจริต

ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสดรัฐบาลโครงการจำนำข้าว ชี้พบปัญหาทุจริตและความเน่าเสีย ด้านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ชี้แจง รัฐบาลดำเนินโครงการโปร่งใส มีคณะกรรมการตรวจสอบการระบายข้าว

นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสดเรื่องปัญหาการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวว่า มีการทุจริตในระบบระบายข้าวและพัวพันกับการฟอกเงินหรือไม่ และมีมาตรการป้องกันข้าวในโกดังของรัฐบาลไม่ให้เน่าเสียอย่างไร พร้อมนำกระสอบข้าวหอมมะลิ จ.สุรินทร์ ในปีการผลิต 2555/2556 ที่ทำสัญญากับองค์การคลังสินค้า และอยู่ในโกดังของรัฐบาล ซึ่งมีสภาพเน่าเสียมาแสดง และมอบให้รัฐบาลนำไปตรวจสอบต่อไป

จากนั้นนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตอบกระทู้แทนนายกรัฐมนตรี โดยยืนยันถึงความบริสุทธิ์และตรงไปตรงมาของรัฐบาลในการดำเนินโครงการรับจำนำข้าว ขณะที่การทุจริตนั้นเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการที่รัฐบาลตั้งขึ้นมาตรวจสอบ โดยเฉพาะการระบายข้าวย้อนหลังเป็นเวลา 3 ปี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเดือนมีนาคมนี้

ส่วนกระสอบข้าวที่นายแพทย์วรงค์นำมานั้น นายณัฐวุฒิระบุว่า
 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า เดินทางมายังสภาฯ เพื่อรับกระสอบข้าวนี้ไปแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และขอให้นายแพทย์วรงค์เตรียมข้อมูลให้พร้อมหากต้องไปให้ปากคำกับตำรวจ เพราะเชื่อว่าข้าวกระสอบนี้นำออกมาจากโกดังของรัฐบาลโดยมิชอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง