ตามรอยนวนิยายแนวผจญภัย "เพชรพระอุมา"

Logo Thai PBS
ตามรอยนวนิยายแนวผจญภัย "เพชรพระอุมา"

กว่า 70 ปีที่สร้างสรรค์งานเขียนหลากหลายแนว รวมถึงนวนิยายแนวผจญภัย "เพชรพระอุมา" วันนี้ "ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ" เจ้าของนามปากกา "พนมเทียน" ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ วัย 81 ปี เปิดโอกาสให้เยี่ยมบ้าน พร้อมเผยเคล็ดลับงานเขียนที่ครองใจนักอ่านมาหลายทศวรรษ

จับปืนไรเฟิลคู่ใจที่ใช้เดินป่ามา 50 ปีอย่างคล่องแคล่ว แม้เลิกล่าสัตว์มาหลายสิบปี หากความหลงใหลและเชี่ยวชาญในอาวุธปืน ได้ทำให้ "ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ" นำมาเขียนบทความเกี่ยวกับปืนมาอย่างยาวนาน หากสิ่งที่ถือเป็นอาวุธคู่มือในฐานะนักเขียนเจ้าของนามปากกา "พนมเทียน" คือพิมพ์ดีดยี่ห้อ Olivetti ที่ใช้งานมาตั้งแต่ปี 2496 และร่วมติดตามเจ้าของเข้าไปเขียนหนังสือยามเดินป่า อันเป็นที่มาของผล งานวรรณกรรม "เพชรพระอุมา" ที่เคยสร้างตำนานนวนิยายที่มีนักอ่านติดตามตอนต่อไปมากที่สุด และยังมีขนาดยาวถึง 48 เล่ม ใช้เวลาเขียนกว่า 25 ปี

นวนิยายที่เต็มไปด้วยฉากบู๊และการผจญภัย อาจเป็นภาพลักษณ์ที่ผู้อ่านคุ้นเคยเมื่อผู้อ่านนึกถึงเจ้าของนามปากกา พนมเทียน หากนวนิยายรักที่โดดเด่นด้วยความงดงามทางวรรณศิลป์ คืออีกผลงานสร้างชื่อไม่ว่าจะเป็น จุฬาตรีคูณ แววมยุรา ละอองดาว และ สกาวเดือน หากปืนและป่าคือแรงบันดาลใจให้เกิดเพชรพระอุมา ความรักและประสบการณ์ชีวิต คือสิ่งที่ทำให้นักเขียนอาวุโสถ่ายทอดความรักได้อย่างลึกซึ้ง และหนึ่งในแรง บันดาลใจยังเป็นคนใกล้ตัวอย่าง "สุมิตรา เดวี วิเศษสุวรรณภูมิ" ภรรยาที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมากว่า 50 ปี ผู้เป็นต้นแบบของสาวน้อยแสนซนใน "สกาวเดือน"

ประกาศหยุดเขียนนวนิยายตั้งแต่ปี 2533 แต่นักเขียนวัย 81 ปี ยังคงสร้างสรรค์ผลิตผลงานทั้งบทความและเกร็ดความรู้ที่เคยนำมาเขียนเป็น นวนิยายใน "อินไซด์เพชรพระอุมา" และบทความเกี่ยวกับอาวุธปืน ตีพิมพ์ในนิตยสารต่างๆไม่ได้ขาด โดยเผยเคล็ดลับการเขียนว่า ต้องเป็นพหูสูตร รู้จริงในสิ่งที่เขียน และต้องเขียนให้สนุก การเยี่ยมบ้านศิลปินแห่งชาติครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่จัดโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เพื่อสร้างกำลังใจให้ศิลปินชั้นครู และนำประสบการณ์ความสำเร็จของแต่ละท่าน มาสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง