สถานการณ์น้ำในเขื่อนทั่วประเทศอยู่ในเกณฑ์น้อย-กรมชลฯเตือนงดนาปรัง

ภูมิภาค
13 ก.พ. 56
03:55
76
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำในเขื่อนทั่วประเทศอยู่ในเกณฑ์น้อย-กรมชลฯเตือนงดนาปรัง

กรมชลประทานได้แจ้งเตือนเกษตรกรในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาแล้วว่าขอให้งดทำนาปรังครั้งที่ 2 เพราะจะกระทบกับการใช้น้ำที่มีอยู่น้อย หลายเขื่อนตอนนี้มีน้ำอยู่ในเกณฑ์น้อยแล้ว ซึ่งกรมชลประทานทำได้เพียงเตือนเกษตรกรไม่ให้ทำนาปรังครั้งที่ 2 เพราะเวลานี้ มีเกษตรกรทำนาปรังเกินกว่าที่แผนกำหนด

สถานการณ์น้ำในเขื่อนทั่วประเทศตอนนี้ค่อนข้างน่าเป็นห่วงโดยเฉพาะภาคอีสาน อย่างเขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ มีน้ำอยู่ร้อยละ 14 ของความจุอ่าง สำหรับภาคอีสานนั้น กรมชลประทานได้ขอให้งดทำนาปรังตั้งแต่ปลายฤดูฝนแล้ว และไม่ได้ส่งน้ำให้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วภาคตะวันออกเฉียงเหนือไม่ได้ทำนาปรัง แต่ปัญหาคือไม่มีน้ำสำหรับปลูกพืชผักอื่นๆ ด้วย

ส่วนลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนนี้ เขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก มีน้ำร้อยละ 49 เขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ มีอยู่ร้อยละ 50 เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จังหวัดลพบุรี ปกติแล้วกรมชลประทาน จะกำหนดแผนว่า น้ำปริมาณเท่านี้ เกษตรกรควรทำนาปรังกี่ไร่ ซึ่งตอนนี้ได้ประกาศให้งดทำนาปรังครั้งที่ 2 แล้ว เพราะว่าเกษตรกรทำนาปรังเกินแผนที่ตั้งไว้

รวมแล้วมีการปลูกพืชฤดูแล้งไปแล้ว 9.57 ล้านไร่ ซึ่งแผนที่กำหนดไว้คือ 9.60 ล้านไร่ ถือว่าเกือบเต็มพื้นที่ แบ่งเป็น นาปรัง ทำไปแล้ว 9.26 ล้านไร่ ซึ่งแผนกำหนดไว้ 9.17 ล้านไร่ ถือว่าเกินจากที่แผนกำหนด และพืชไร่ พืชผัก 0.31 ล้านไร่ ซึ่งแผนกำหนดไว้ 0.43 ล้านไร่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง