"อภิสิทธิ์" แนะรัฐฯ ใช้ "เคอร์ฟิว" รัดกุม-ไม่ประมาท หลังเกิดเหตุนาวิกโยธิน ปะทะ อาร์เคเค

การเมือง
13 ก.พ. 56
05:24
52
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" แนะรัฐฯ ใช้ "เคอร์ฟิว" รัดกุม-ไม่ประมาท หลังเกิดเหตุนาวิกโยธิน ปะทะ อาร์เคเค

"อภิสิทธิ์" ขอรัฐฯ เร่งประเมินสถานการณใต้ หลังเกิดเหตุบุกยิงเจ้าหน้าที่ในอ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ชี้ ใช้ "เคอร์ฟิว" อย่างรัดกุม ไม่ประมาท รวมถึงทำความเข้าใจกับปชช.ในพื้นที่ พร้อมเตรียมรับการตอบโต้หลังการประกาศใช้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวถึงเหตุผู้ก่อความไม่สงบ  50 คน สวมเสื้อเกราะพร้อมอาวุธบุกฐานปฏิบัติการนาวิกโยธิน อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส และมีผู้เสียชีวิต 19 ราย

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลเร่งประเมินสถานการณ์ และหาข้อยุติ เนื่องจากเป็นการก่อเหตุที่อุกอาจ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการรวมตัวของกองกำลังที่ค่อนข้างชัดเจน รวมไปถึงต้องเร่งติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุ ซึ่งจะมีความประมาทในการดำเนินการไม่ได้

ผู้นำฝ่ายค้าน ระบุอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะมีความเหมาะสมในการจะประกาศใช้เคอร์ฟิวหรือไม่นั้น ฝ่ายความมั่นคงจะต้องเป็นผู้ประเมินสถานการณ์ และทำความเข้าใจกับประชาชนให้เกิดการยอมรับ

"การใช้เคอร์ฟิว ไม่ใช่จะประกาศใช้อย่างเดียว ต้องมีความเข้าใจเหตุการณ์ในพื้นที่ด้วย รวมถึงต้องระวังการตอบโต้ที่จะเกิดขึ้นตามมาภายหลังการประกาศใช้ อยากให้รัฐฯ ดำเนินการด้วยความรัดกุม และบอกให้ประชาชนเตรียมพร้อมในการรับมือสถานการณ์" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวอีกว่า การที่รัฐบาลระบุว่า สถานการณ์ภาคใต้ดีขึ้นนั้น ยังไม่ใช่ ซึ่งเห็นได้จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งนี้ การเดินทางไปมาเลเซียของร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) นั้นอาจมีส่วนในการทำเกิดปฎิกิริยาบางอย่างได้  พร้อมเห็นว่า ควรมอบหมายให้ผู้ที่เข้าใจ และสามารถลงพื้นที่ได้ เป็นผู้รับผิดชอบมากกว่า

ล่าสุด พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยืนยันความจำเป็นในการประกาศเคอร์ฟิวพื้นที่ 6 ตำบล ใน 2 อำเภอของ จ.นราธิวาส และจ.ปัตตานี โดยห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถาน ตั้งแต่เวลา 06.00 น.วันนี้ (13 ก.พ.) ถึง 06.00 น. พรุ่งนี้(14 ก.พ.) เพื่อความสะดวกในการติดตามคนร้าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง