รมต.ต่างประเทศจีนเรียกทูตเกาหลีเหนือมาตำหนิกรณีทดสอบนิวเคลียร์วานนี้

ต่างประเทศ
13 ก.พ. 56
08:28
27
Logo Thai PBS
รมต.ต่างประเทศจีนเรียกทูตเกาหลีเหนือมาตำหนิกรณีทดสอบนิวเคลียร์วานนี้

รมต.ประเทศจีน เรียกทูตเกาหลีเหนือเข้าพบ เพื่อตำหนิและเรียกร้องให้ยุติการกระทำยั่วยุ หลังเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 เมื่อวานนี้ (12 ก.พ.)

มีรายงานว่า นายหยาง เจียฉือ รมต.ต่างประเทศของจีน เรียกเอกอัคราชทูตเกาหลีเหนือเข้าพบในวันนี้ (13 ก.พ.) เพื่อตำหนิเกาหลีเหนือ และแสดงออกถึงความไม่พอใจรวมทั้งไม่เห็นด้วยกับการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการ หลังเมื่อวานนี้ (12 ก.พ.) รัฐบาลจีนแสดงท่าทีตำหนิเกาหลีเหนือไปแล้ว แต่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากชาวจีนบางส่วนในโลกออนไลน์ ว่าเป็นการแสดงท่าทีที่โอนอ่อนต่อเกาหลีเหนือมากเกินไป และต้องการให้รัฐบาลมีท่าทีที่แข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือมากกว่านี้

ด้านพรมแดนเมืองต่านตง เมืองพรมแดนจีนติดกับเกาหลีเหนือ ค่อนข้างเงียบเหงา และไม่ได้มีการวางกำลังรักษาความปลอดภัยเพิ่มในฝั่งจีนแต่อย่างใด ขณะที่ทหารในฝั่งเกาหลีเหนือ ยังคงรักษาความปลอดภัยตามปกติ หลังจากเมื่อวานนี้ทางการเกาหลีเหนือ ทำการทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 ซึ่งขัดต่อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งประชาชาติ และทำให้เกาหลีเหนือถูกประนามและตำหนิจากนานาประเทศ รวมทั้งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง