อียูพิจารณาจ่ายค่าชดเชยผู้ได้รับผลกระทบเชื้อ "อีโคไล"

ต่างประเทศ
8 มิ.ย. 54
01:15
12
Logo Thai PBS
อียูพิจารณาจ่ายค่าชดเชยผู้ได้รับผลกระทบเชื้อ "อีโคไล"

สหภาพยุโรปเตรียมพิจารณาจ่ายค่าชดเชยให้แก่ปลูกผักและขายไม่ได้ เพราะผลกระทบจากการระบาดของเชื้อแบคทีเรียอีโคไล ขณะที่แพทย์กำลังหาเทคนิคใหม่ในการรักษาผู้ติดเชื้อ ซึ่งทำให้หลายคนกังวลว่าจะทำให้แย่ลงกว่าเดิม

คณะแพทย์ในเยอรมนีพยายามใช้ลองใช้วิธีใหม่ในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อแบคทีเรียอีโคไลสายพันธุ์ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ โดยใช้การเปลี่ยนถ่ายเกล็ดเลือด รวมถึงให้ยาปฏิชีวนะ เบื้องต้นประสบความสำเร็จ แต่ยังคงมีความกังวลว่า อาจจะเกิดผลข้างเคียงถึงขั้นเสียชีวิต โดยวิธีการรักษาโดยทั่วไปคือการให้ผู้ติดเชื้อดื่มน้ำมาก ๆ และ การให้เลือดแต่กรณีที่ผู้ป่วยมีอาการฮีโมลีติก ยูเรมิค ซินโดรม หรือ เอชยูเอส ที่อาจทำให้ไตวายได้ แพทย์อาจต้องใช้วิธีการรักษาที่ซับซ้อนขึ้น

องค์การอนามัยโลกและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกาไม่แนะนำให้ใช้ยาปฏิชีวนะในการรักษาผู้ติดเชื้ออีโคไลเพราะอาจจะทำให้เชื้อปล่อยสารพิษออกมามากขึ้น และ อาจจะกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ที่รุนแรงและดื้อยามากขึ้นอีกทำให้ควบคุมยาก ยกเว้นในบางกรณีเท่านั้นขณะนี้โรงพยาบาลในเยอรมนีจำนวนหนึ่งเริ่มใช้วิธีการรักษาแบบใหม่กับผู้ติดเชื้อแล้ว

ขณะที่ปลูกผักและได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้ออีโคไล สหภาพยุโรปจะพิจารณาว่า เกษตรควรจะได้รับค่าชดเชยร้อยละ 30 ของมูลค่าผักที่ขายไม่ได้หรือไม่ โดยคาดว่าจะมีการตกลงเรื่องหลักการในวันนี้ ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้ออีโคไลแล้ว 22 คน ป่วยกว่า 2,400 คน หลังมีการระบาดกว่า 1 เดือน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง