"กัดดาฟี" ประกาศสู้ตายบนแผ่นดินลิเบีย

ต่างประเทศ
8 มิ.ย. 54
03:38
7
Logo Thai PBS
"กัดดาฟี" ประกาศสู้ตายบนแผ่นดินลิเบีย

พ.อ.โมฮัมมาร์ กัดดาฟี ออกมาประกาศว่า เขาเลือกที่จะสู้ตายบนผืนดินลิเบียไม่ขอคุกเข่าอ้อนวอน หรือ จำนนต่อองค์การนาโต้ ซึ่งเมื่อวานนี้ได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศครั้งหนักหน่วงที่สุด นับตั้งแต่ชาติตะวันตกเข้าบังคับใช้มาตรการห้ามบินในลิเบียของสหประชาชาติ ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา

อาคารปรักหักพังเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของบริเวณที่พักของพ.อ.โมฮัมมาร์ กัดดาฟี ซึ่งตั้งอยู่กลางกรุงทริโปลี โดยการโจมตีทางอากาศขององค์การนาโต้เมื่อวานนี้นับเป็นครั้งแรกที่มีการพุ่งเป้าตัดระบบสื่อสารของกรมประชาสัมพันธ์ รวมทั้งศูนย์บัญชาการหน่วยข่าวกรองของลิเบีย โดยสำนักข่าวเอเอฟพี ระบุว่า มีการทิ้งระเบิดทั้งสิ้น 6 เที่ยวบินแต่สำนักข่าวเอพีชี้ว่ามีทั้งหมด 9 ครั้ง ซึ่งนายมุสซา อิบราฮิม โฆษกรัฐบาลลิเบียแถลงว่า เป็นน้ำมือของกองกำลังปีศาจ

นายมุสซา ระบุด้วยว่า นาโต้โจมตีด้วยขีปนาวุธมากกว่า 60 ลูกเป็นเหตุให้มีผู้สละชีวิต 31 คน นอกจากนี้โทรทัศน์ทางการลิเบียยังได้แพร่ภาพ พ.อ.กัดดาฟี่กำลังร่วมประชุมกับกลุ่มผู้นำชนเผ่า โดยก่อนหน้านี้เล็กน้อยโทรทัศน์ทางการลิเบียได้รายงานสด พ.อ.กัดดาฟีออกมาประกาศสู้ตาย โดยระบุว่า เขาเหลือตัวเลือกอยู่ทางเดียวนั่นคือไม่ว่าจะเป็นหรือตายขออยู่ในแผ่นดินลิเบีย

พ.อ.กัดดาฟี กล่าวด้วยว่า เขาเตรียมจะส่งชาวลิเบียติดอาวุธ ระหว่าง 250,000-500,000 คนเข้ากวาดล้างฝ่ายกบฏที่เขาเรียกว่าแก๊งติดอาวุธทั่วประเทศ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง