สหภาพแรงงานการท่าเรือ เตรียมประท้วง กดดันปลดผู้อำนวยการท่าเรือ

เศรษฐกิจ
15 ก.พ. 56
06:45
241
Logo Thai PBS
 สหภาพแรงงานการท่าเรือ เตรียมประท้วง กดดันปลดผู้อำนวยการท่าเรือ

ผู้ประกอบการขนส่ง กลัวผลกระทบจากการขนส่งสินค้า หลังสมาชิกสภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การท่าเรือฯเตรียมประท้วง ลดทำงานล่วงเวลาหรือโอที วันนี้ (15 ก.พ.) เพื่อกดดันให้ปลดผู้อำนวยการท่าเรือ

พนักงานขนส่งขนถ่ายเรือ และพนักงานที่เกี่ยวข้องกับการนำเรือเข้า-ออก ประมาณ 500- 600 คน เตรียมงดทำงานล่วงเวลา หรือ โอที ตั้งแต่ 16.30 น. ซึ่งผู้ประกอบการ คาดว่าจะกระทบการทำงานขนถ่ายสินค้า รวมถึงการนำเรือเข้าออกมีปัญหาล่าช้า

นายจเรหมีดนุ (หมี-ดะ-นุ) ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการท่าเรือฯ ระบุว่า ทางสหภาพฯ ได้แจ้งไปให้ผู้ประกอบการบางส่วนทราบเรื่อง เพื่อลดผลกระทบ และ ยืนยันว่าจะไม่ให้กระทบการทำงานในช่วงเวลาปกติ

และวันนี้ ( 15 ก.พ.) สหภาพฯ ได้จัดประชุมวิสามัญใหญ่ประจำปีครั้งที่ 2 เพื่อพิจารณาวาระงานที่ค้างอยู่ และวาระสำคัญคือ การเจรจาจ่ายปรับค่าโอที และเรียกร้องให้ประธานคณะกรรมการฯเลิกจ้าง เรือตรี วิโรจน์ จงชาณสิทโธ ผู้อำนวยการการท่าเรือฯ เนื่องจากบริหารผิดพลาด ทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในองค์กร

ทั้งนี้หากไม่มีการแก้ไขปัญหา พนักงานส่วนที่เกี่ยวข้องกับการขนถ่าย และนำเรือเข้า-ออก จะหยุดงานตั้งแต่เวลา16.30 น.

ขณะที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ประธานบอร์ดการท่าเรือ ระบุว่า เตรียมหารือกับสหภาพฯ ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้ละเลยปัญหา และวันจันทร์นี้ (18 ก.พ.) บอร์ดจะหารือเพื่อพิจารณาการบริหารงานของเรือตรีวิโรจน์

ด้านนายไพบูลย์ พลสุวรรณา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การชุมนุมไม่ควรยืดเยื้อเกิน 2-3 วัน และขอให้คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ต่อเศรษฐกิจของประเทศ และกระทบต่อต้นทุนโลจิสติกส์ โดยช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ผู้ส่งออกพยายามลดต้นทุนด้วยการขนส่งสินค้าให้ได้ตามเวลาที่กำหนด ทำให้ต้นทุนลดลงได้ส่วนหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง