ลีลาต้นตำรับการเต้นสไตล์ “ฮาร์เลม เช็ค”

Logo Thai PBS
ลีลาต้นตำรับการเต้นสไตล์ “ฮาร์เลม เช็ค”

หลายคนกำลังลุกขึ้นมาสร้างคลิปเต้นรำหลุดโลก ฮาร์เลม เช็ค ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกไซเบอร์ แต่หลายคนอาจไม่ทราบว่าท่าเต้นในคลิปเหล่านั้นกลับไม่ใช่การเต้นท่า ฮาร์เลม เช็ค ที่แท้จริง ซึ่งต้นตำรับเป็นท่าเต้นรำที่มีการพัฒนามาอย่างยาวนาน

15 วินาทีแรกของการปล่อยลีลาเต้นสุดประหลาดในชุดหลุกโลดที่ไม่มีใครสนใจ นำไปสู่ 15 วินาทีสุดท้ายที่ฝูงชนได้ร่วมกันปลดปล่อยอารมณ์ด้วยลีลาการเต้นสุดเหวียงอย่างฟรีสไตล์ คือนิยามของ ฮาร์เลม เช็ค (Harlem Shake) คลิปการเต้นของฝูงชนที่ระบาดบนโลกอินเทอร์เน็ทในวันนี้ ตั้งแต่การโชว์ลีลาของแก๊งซูเปอร์โมเดล, ลีลาแดนซ์ใต้น้ำของนักกีฬามหาวิทยาลัย จนถึงความวุ่นวายของเวอร์ชั่นสุนัขเท้าไฟ แต่ฝูงชนที่อยู่ในคลิปซึ่งมีผู้ชมรวมกันเกือบร้อยล้านครั้งนี้ในเวลาไม่กี่วันนี้ ส่วนใหญ่ไม่ได้โชว์ลีลา ฮาร์เลม เช็ค ตามต้นตำรับที่กลายเป็นที่มาของชื่อนี้แต่อย่างใด

ฮาร์เลม เช็ค เป็นท่าเต้นซึ่งที่ต้นกำเนิดมาจากการแสดงของชนเผ่าในแถบทวีปแอฟริกาเหนือ ที่เรียกว่าท่าเต้น เอสกิสตา (Eskista) ซึ่งมีเอกลักษณ์คือการโยกไหล่ไปมา โดยที่มาของชื่อที่คนรู้จักในวันนี้มาจากครั้งที่ เอไอบี (AlB) นักเต้นวนิพกในนิวยอร์ก ที่ได้นำท่าเต้นดังกล่าวมาประยุกษ์กับการเต้นของมัมมีในอียิปต์ที่ไม่สามารถโยกย้ายแขนขา ทำได้เพียงชักกระตุกหัวไหล่ไปมา จนท่าเต้นได้รับความนิยมและถูกนำไปเผยแพร่ในย่านฮาเล็มของนิวยอร์กช่วงปี 1981 จนเป็นที่มาของต้นตำรับ ฮาร์เลม เช็ค

ท่าเต้น ฮาร์เลม เช็ค กลายเป็นที่รู้จักในวงการเพลงกระแสหลักครั้งแรก จากมิวสิควิดีโอเพลง เล็ทส์ เก็ท อิท (Let's Get It) ของ จีเดป (G.Dep) และ พีดิ๊ดดี้ (P Diddy) ศิลปินฮิปฮอปชื่อดังเมื่อปี 2001 โดยต่อมาท่าเต้นนี้ถูกนำไปใช้ในเอ็มวี ของศิลปินฮิปฮอปมากมาย ทั้ง ลิล โบว วาว (Lil' Bow Wow) ใน เทคยัวร์โฮมจาดาคิส (Take You Home, Jadakiss) จาก พุตยาแฮนด์สอัพ (Put Ya Hands Up) และ อีฟ (Eve) ในเพลง ฮูส์แดทเกิร์ล (Who’s That Girl?)

เหตุผลที่ ฮาร์เลม เช็ค โด่งดังอย่างรวดเร็วมาจากคลิปตัวแรกที่สร้างขึ้นมาโดย ดิซันนี่ย์ โคส์ท สเก็ท (The Sunny Coast Skate) กลุ่มวัยรุ่นจากรัฐควีนสแลนด์ ออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ก่อนที่บรรดาชมรมกีฬาตามมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ จะนำไปเลียนแบบจนกลายเป็นกระแสของวัฒนธรรมสมัยนิยมในวันนี้ แม้ ฮาร์เลม เช็ค ยุคใหม่จะเปิดโอกาสให้ผู้คนได้ปลดปล่อยกับลีลาการเต้นอย่างอิสระ แต่การเข้าใจถึงท่าเต้น ฮาร์เลม เช็ค ที่แท้จริง จะทำให้การเต้นในคลิปซึ่งปัจจุบันมีการสร้างขึ้นมาใหม่กว่า 4 พันคลิปทุกๆ วัน มีความถูกต้องตามวัฒนธรรมการเต้นรำร่วมสมัยอย่างแท้จริง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง