ฝนทิ้งช่วงทำชาวนาพิจิตร ทิ้งข้าวยืนต้นตาย

ภูมิภาค
18 ก.พ. 56
07:57
39
Logo Thai PBS
ฝนทิ้งช่วงทำชาวนาพิจิตร ทิ้งข้าวยืนต้นตาย

สถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงขยายวงกว้าง ขณะที่บางพื้นที่ตัดสินใจปล่อยให้ต้นข้าวยืนต้นตาย

ชาวนาบางส่วนใน ต.งิ้วราย อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร ต้องปล่อยทิ้งต้นข้าวให้ยืนต้นตาย หลังสถานการณ์ภัยแล้งฝนทิ้งช่วงนานหลายเดือนและ ไม่มีแหล่งชลประทานในพื้นที่

เช่นเดียวกับชาวบ้านใน ต.เขาดิน อ.เก้าเลี้ยว และ ต.บ้านแก่ง อ.เมืองนครสวรรค์ ช่วยกันเสริมกระสอบทรายบริเวณปากคลองเขาดิน เพื่อติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 10 เครื่อง ผันน้ำไปช่วยเหลือพื้นที่เกษตรกรรมกว่าแสนไร่

ล่าสุดสถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก มีปริมาณน้ำใช้การได้อยู่เพียงร้อยละ 20 โดยจะสามารถระบายน้ำเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยแล้งได้เพียง 1,000 ล้านลูกบาศก์เมตร หากฝนไม่ตกตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ อาจทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำในปีหน้า

ส่วนที่ ต.นาอาน อ.เมือง จ.เลย เกษตรกรต้องผันน้ำจากแม่น้ำเลย มากักเก็บไว้ในลำห้วยบั้งทิงที่แห้งขอดมากว่า 1 เดือน เพื่อให้มีหล่อเลี้ยงพืชไร่ โดยเฉพาะถั่วเหลือง และข้าวโพดที่เริ่มเหี่ยวเฉา

ขณะที่เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบุรีรัมย์ เร่งนำรถสูบส่งน้ำระยะไกล 3 คัน ผันน้ำจากลำห้วยแสง ไปกักเก็บไว้ในแหล่งน้ำสาธารณะบ้านสำโรงเหนือ ต.หนองตาด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เพื่อใช้ผลิตประปา หลังพบว่าแหล่งน้ำของหมู่บ้านแห้งขอด มานานหลายเดือนเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง