เปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนชีวิต

Logo Thai PBS
เปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนชีวิต

ขั้นตอนการเปลี่ยนชื่อของไทยที่ไม่ยากนัก เพียงแค่ครบจำนวนพยางค์และไม่ซ้ำกับคนอื่น ก็สามารถเปลี่ยนชื่อได้ในเวลาไม่ถึงชั่วโมง ทำให้คนในวงการบันเทิงไทยไม่น้อย หันมาเปลี่ยนชื่อกันมากขึ้น ด้วยเชื่อว่าจะส่งผลต่อการดำเนินชีวิตและหน้าที่การงาน ขณะที่กฎหมายการเปลี่ยนชื่อของต่างประเทศยากและต้องผ่านขั้นตอนของศาล ทำให้นักแสดงต่างประเทศนิยมตั้งชื่อในวงการใช้แทนชื่อจริง

อยากให้ชื่อเป็นตัวแทนสะท้อนตัวตนและอุปนิสัย เมื่อต้องตัดสินใจเปลี่ยนชื่อจาก นิลุบล อมรวิทวัส ที่มักมีปัญหาสะกดคำภาษาอังกฤษผิดบ่อยๆยามเดินทางไปต่างประเทศ ผัดไท จึงตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "ดีใจ ดีดีดี" ที่ไม่เพียงง่ายต่อการจดจำ หากยังสร้างรอยยิ้มให้กับเจ้าของชื่อและผู้ที่ได้ยินด้วยเสมอ แม้จะตั้งตามความพอใจและไม่ได้คำนึงเรื่องการเสริมดวงนัก หาก ผัดไท เชื่อว่า ชื่อที่มีความหมายเป็นมงคล ย่อมนำสิ่งดีๆมาให้เจ้าของ

ยังมีคนในวงการบันเทิงอีกไม่น้อยที่เลือกเปลี่ยนชื่อหลังเข้าสู่วงการ บันเทิง ทั้ง นักร้องสาว มด ณปภัส วัฒนากมลวุฒิ ที่เปลี่ยนชื่อและนามสกุลรวมกันถึง 5 ครั้ง มิ้นท์ ณัฐวรา เปลี่ยนชื่อมาแล้ว 3 ครั้ง ไปจนถึง นักแสดงมากฝีมือ อย่าง ตั๊ก นภัสกร มิตรเอม ก็เปลี่ยนทั้งชื่อและนามสกุล เป็น นภัสรัญธน์ มิตรธีรโรจน์ หลายคนเชื่อว่าชื่อมีผลต่อการดำเนินชีวิต

<"">
<"">

 

"ตอนแรกไม่คิดอะไร แต่พอมีคนทักก็ลองเปลี่ยนดู เชื่อว่าชื่อใหม่จะแก้ปัญหาชีวิตเก่าๆได้ เป็นเรื่องของความเชื่อแต่ละคน" ณัฎฐพัชร วิพัธครตระกูล นักร้อง/นักแสดง

"ชื่อถ้ามันเป็นคำดีๆ เวลามีคนเรียกเราด้วยคำดีๆ มันก็เหมือนทำให้ชีวิตเราดี อย่าง ดีใจ เวลาคนเรียก เราก็ดีใจ คนเรียกก็ดีใจ ก็รู้สึกดีกันหมด" ใจดี ดีดีดี นักแสดง

เราอาจจะเห็นคนในวงการบันเทิงไทยเปลี่ยนชื่อกันมากขึ้น และยิ่งปัจจุบันมีเว็บไซต์ต่างๆที่ให้คำแนะนำเรื่องการเปลี่ยนชื่อ ทำให้ยิ่งง่ายขึ้น แต่ว่าสำหรับในต่างประเทศการจะเปลี่ยนชื่อนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

หลายประเทศไม่มีรหัสประชาชนที่ใช้ระบุตัวตนอย่างประเทศไทย ทำให้นักแสดงจำนวนไม่น้อยเลือกใช้ชื่อในวงการบันเทิงแทนชื่อจริง เช่นนักแสดงชาวอเมริกัน นิโคลัล เคจ ที่มีชื่อจริงว่า นิโคลัส คิม คอปโปลา รวมไปถึงนักแสดงเอเชียอีกหลายคน อย่าง หลิวเต๋อหัว ที่มีชื่อจริงว่า หลิว ฝูหรง หรือ เฉินหลง ที่มีชื่อจริงว่า เฉิน ก่างเซิง ไปจนถึงนักร้อง นักแสดงเกาหลี ทั้ง กง จีชอล ที่ใช้ชื่อในวงการว่า กง ยู หรือ จู จินโม ที่มีชื่อจริงว่า ปาร์ค จินเท

แม้เกาหลีใต้จะมีการใช้รหัสประชาชนเช่นเดียวกับไทย ทำให้กระบวนการเปลี่ยนชื่ออาจไม่ใช่เรื่องยาก หากยังคงไม่นิยมเปลี่ยนชื่อจริงกันมากนัก เพราะชาวเกาหลีส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับชื่อเกิด

ขณะที่ธนพล หวังอ้อมกลางหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและระเบียบหนังสือเดินทาง กรมการกงสุล ระบุว่า ประเทศอื่นๆที่ใช้เพียง ชื่อ-สกุล ในการระบุตัวตน ทำให้การเปลี่ยนชื่อเป็นเรื่องสำคัญทางกฎหมาย จึงต้องผ่านกระบวนการพิจารณาของศาลและใช้เวลานาน การเปลี่ยนชื่อจึงยากกว่าไทย

ใน อดีตการเปลี่ยนชื่อของนักแสดง อาจเพียงเพื่อให้ฟังไพเราะและง่ายต่อการจดจำ หากปัจจุบันหลายคนมีความเชื่อว่าชื่อมีผลต่อการดำเนินชีวิตมากขึ้น แต่ไม่ว่าจะเปลี่ยนชื่อเป็นอย่างไรก็ตาม การปฎิบัติและดำเนินชีวิตของแต่ละบุคคล ก็น่าจะเป็นส่วนสำคัญที่จะนำพาให้ชีวิตไปในทิศทางใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง