ผบ.ทบ. ยันประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคง แทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ช่วยผู้หลงผิดไว้ใจรัฐมากขึ้น

20 ก.พ. 56
13:22
55
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ. ยันประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคง แทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ช่วยผู้หลงผิดไว้ใจรัฐมากขึ้น

ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันว่า แนวทางการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาลที่จะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เพื่อเปิดทางให้ผู้ที่ถูกหมายจับ เข้ามอบตัวต่อทางการแทนการถูกดำเนินคดี ขณะนี้มีผู้สนใจเข้ามอบตัวจำนวนมาก เช่นเดียวกับนักวิชาการ ที่เชื่อว่า แนวทางนี้จะช่วยให้ผู้หลงผิด ไว้วางใจเจ้าหน้าที่รัฐมากขึ้น

พื้นที่บ้านคูระ ตำบลมะขามเตี้ย อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี เป็นหนึ่งในจุดที่ทหารพราน ลาดตระเวน รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด แม้ว่าพื้นที่นี้ จะเกิดเหตุไม่สงบ เพียง 3 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2553 – 2556

แต่ด้วยที่ตั้งของอำเภอแม่ลาน อยู่ในเขตรอยต่อกับอำเภอยะรัง โคกโพธิ์ หนองจิก และอำเภอเมือง จังหวัดยะลา ซึ่งเกิดเหตุความไม่สงบอย่างต่อเนื่อง ทำให้หน่วยงานความมั่นคง ระบุว่า อำเภอแม่ลาน อาจเป็นแหล่งหลบซ่อนตัวของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ

<"">
<"">

 

แนวทางแก้ไขปัญหาความไม่สงบ ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ของรัฐบาล ด้วยการยกเลิก พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก. พ.ศ. 2548 โดยเฉพาะการให้อำนาจเจ้าหน้าที่ตรวจค้น และควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย ไปสอบ ถึง 30 วัน หันมาใช้พระราชบัญญัติรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 หรือ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ
 
กุญแจสำคัญของกฎหมายฉบับนี้ อยู่ที่ มาตรา 21 คือ การเปิดช่องให้ผู้ต้องหาคดีความมั่นคง ที่ยอมมอบตัวกับทางการ สามารถเลือกเข้ารับการอบรมเป็นเวลาไม่เกิน 6 เดือน แทนการถูกดำเนินคดีทางอาญาตามความผิดที่เคยทำ ซึ่งที่ผ่านมา พบว่า เคยถูกประกาศเฉพาะ อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี และ 4 อำเภอ ของจังหวัดสงขลาเท่านั้น

การประกาศใช้ครอบคลุม ทั้ง 37 อำเภอ ผู้บัญชาการทหารบก มั่นใจว่า จะได้รับการตอบรับอย่างดี ขณะนี้ มีผู้ที่ถูกออกหมายจับ ติดต่อเข้ามอบตัวแล้วเป็นจำนวนมาก

<"">
<"">

 

ด้านผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ จังหวัดชายแดนภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เชื่อว่า การประกาศใช้ มาตรา 21 จะช่วยลบข้อผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ในอดีต จากการนำตัวต้องสงสัยไปควบคุม และสร้างความเชื่อมั่นให้กลุ่มแนวร่วมที่หลงผิด หันมาให้ความร่วมมือกับทางการ

นับตั้งแต่มีการประกาศใช้มาตรา 21 ในอำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2553 มีผู้เข้ามอบตัว เพียงรายเดียว แต่ไม่ผ่านหลักเกณฑ์ ส่วนที่อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา มีผู้เข้ามอบตัว 2 คน ขณะนี้ผ่านพิจารณาศาล สามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง