แบงก์ชาติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.75% มองเศรษฐกิจไทยขยายตัวดีเกินคาด

เศรษฐกิจ
20 ก.พ. 56
17:24
40
Logo Thai PBS
แบงก์ชาติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.75% มองเศรษฐกิจไทยขยายตัวดีเกินคาด

 ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจธนาคารไทยพาณิชย์ รายงาน ยเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4 ปี 2012 ขยายตัวได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งปัจจัยหลักมาจากการใช้จ่ายของภาครัฐ และเอกชน ในระยะต่อไปนั้น กนง. ประเมินว่าอุปสงค์ภายในประเทศยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก และการส่งออกจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป สำหรับเศรษฐกิจโลก สหรัฐฯ และเอเชียยังขยายตัวได้ดี ในขณะที่ยุโรปยังคงอ่อนแออยู่

 
ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวแล้วแต่ยังคงต้องติดตามสองปัจจัยที่อาจชะลอการฟื้นตัว คือ ความยืดเยื้อในการแก้ปัญหาหนี้สาธารณะของยุโรป และ ความไม่แน่นอนด้านนโยบายการคลังของสหรัฐฯ ในส่วนของเศรษฐกิจไทยนั้นต้อง จับตาดูการไหลเข้าของเงินทุนทั้งในตลาดพันธบัตร และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะทำให้ราคาสินทรัพย์ปรับตัวสูงขึ้น และสร้างแรงกดดันต่อเสถียรภาพการเงิน
 
การลดอัตราดอกเบี้ยยังคงมีความเป็นไปได้สูงในปีนี้ ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้มากกว่าที่คาดในไตรมาส 4 ปี 2012 แต่ยังคงมีความเสี่ยงจากการส่งออกที่น่าจะยังไม่สามารถขยายตัวได้มากนัก จากเศรษฐกิจยุโรปที่ยังไม่มีสัญญาณที่ดีขึ้น รวมไปถึงการเบิกจ่ายของภาครัฐที่อาจมีความล่าช้าได้ นอกจากนี้จะยังมีแรงกดดันจากเงินทุนไหลเข้าอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2013 จากนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณของสหรัฐฯ อังกฤษ และญี่ปุ่น ดังนั้นการลดอัตราดอกเบี้ยน่าจะช่วยลดแรงกดดันของเงินทุนที่ไหลเข้ามาเพื่อแสวงหากำไรจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย และช่วยให้ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวสอดคล้องกับค่าเงินอื่นๆในภูมิภาค พร้อมกับรักษาแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากการใช้จ่ายในประเทศ
 
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง