หลายหน่วยงานเร่งหาวิธีกู้เรือน้ำตาลล่มกลางแม่น้ำ

ภูมิภาค
8 มิ.ย. 54
13:10
18
Logo Thai PBS
หลายหน่วยงานเร่งหาวิธีกู้เรือน้ำตาลล่มกลางแม่น้ำ

หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังระดมหาวิธีกู้ซากเรือน้ำตาลเพื่อไม่ได้เกิดผลกระทบเพิ่มขึ้น /แต่ปริมาณและกระแสน้ำไหลแรง ยังคงเป็นอุปสรรคต่อการกู้ซากเรือน้ำตาลทราย

        ตัวแทนจากกรมเจ้าท่า กรมชลประทาน ทหารช่าง และอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมประชุมกับทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเร่งหาวิธีกู้ซากเรือบรรทุกน้ำตาลทราย ที่ล่มกลางแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหมู่ที่ 2 ตำบลภูเขาทอง เมื่อสัปดาห์ก่อน ด้านนายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เสนอให้สำนักงานชลประทานจังหวัด หาแนวทางลดปริมาณน้ำ แต่ปริมาณน้ำกลับเพิ่มขึ้นและกระแสน้ำไหลผ่านจุดที่เรือล่มกว่า 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงเป็นอุปสรรคหลักในการกู้ซากเรือที่ล่มขวางลำน้ำ และกระแสน้ำกัดเซาะตลิ่งเสียหายไปแล้วกว่า 10 เมตร

        ด้านนายไมตรี ปิตินานนท์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยืนยันว่าเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ไม่สามารถลดการระบายน้ำได้ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่เหนือเขื่อนเป็นบริเวณกว้าง ขณะที่หลายหน่วยงานเสนอว่าอาจใช้วิธีวางทุ่นบอลลูนเพื่อลากซากเรือออกไม่ให้ขวางลำน้ำ ก่อนจะกู้เรือ พร้อมทั้งเร่งหาวิธีอื่นๆที่สามารถทำให้การกู้เป็นไปอย่างเร่งด่วน ส่วนวิธีทำลายซากเรือทิ้ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังประเมินว่าจะสามารถทำได้หรือไม่

         ขณะที่ทหารยังคงเสริมไม้และกระสอบทราย บริเวณริมตลิ่งที่ถูกกระแสน้ำกัดเซาะเพิ่มเป็นชั้นที่ 3 เพื่อป้องกันแรงกระแทกของกระแสน้ำ ตั้งแต่เริ่มทำแนวกั้นน้ำพบว่าพังมาแล้ว 4 ครั้งจากกระแสน้ำที่ไหลแรง โดยเฉพาะเวลาน้ำขึ้นช่วงกลางคืน ส่วนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นกัดเซาะริมตลิ่งเสียหาย ยังคงรอความหวังที่จะให้การกู้เรือเสร็จสิ้นโดยเร็ว ส่วนใหญ่เข้าใจอุปสรรคในการกู้ โดยเฉพาะระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นและความแรงของกระแสน้ำ แต่ยังกังวลเรื่องการเฝ้าระวังความปลอดภัย เพราะตลิ่งยังคงถูกน้ำกัดเซาะ แม้เจ้าหน้าที่เสริมคันกั้นน้ำแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง