กูรูโยคะอินเดียเตรียมตั้งกองกำลังติดอาวุธ

ต่างประเทศ
8 มิ.ย. 54
15:53
24
Logo Thai PBS
กูรูโยคะอินเดียเตรียมตั้งกองกำลังติดอาวุธ

สวามี รามเทพ กูรูด้านโยคะที่มีชื่อเสียงโด่งดังทั่วประเทศอินเดีย ประกาศจะจัดตั้งกองกำลังติดอาวุธเพื่อป้องกันตัวเอง หลังถูกรัฐบาลใช้ความรุนแรงสลายการประท้วงอดอาหารในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

        นายอันนา อาซาเร่ นักต่อสู้เพื่อสังคม จัดการประท้วงอดอาหารเป็นเวลา 8 ชั่วโมงในกรุงนิวเดลี เพื่อประท้วงรัฐบาลที่ใช้ความรุนแรงสลายการประท้วงอดอาหารของสวามี รามเทพ ผู้เชี่ยวชาญด้านโยคะหรือกูรูที่มีผู้นับถือศรัทธานับล้านคนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังเป็นการเรียกร้องให้รัฐบาลร่างกฎหมายจัดตั้งองค์กรตรวจสอบการคอร์รัปชั่น

        ส่วนนายรามเทพได้ประกาศผ่านสถานีโทรทัศน์เรียกร้องให้ผู้ศรัทธาเข้าร่วมในกองกำลังติดอาวุธ ที่กำหนดไว้ 11,000 คน โดยเปิดรับทั้งหญิงและชาย จะมีการฝึกวิธีใช้อาวุธให้ด้วย แต่อาวุธเหล่านี้จะมีไว้เพื่อป้องกันตัวเท่านั้น หลายฝ่ายมองว่าการประกาศใช้แนวทางรุนแรง อาจทำให้ผู้ศรัทธานายรามเทพเลิกสนับสนุนเขา ซึ่งที่ผ่านมาการเคลื่อนไหวของรามเทพยึดแนวทางอหิงสาหรือการต่อสู้อย่างสันติมาโดยตลอด

        สำหรับรามเทพเป็นกูรูด้านโยคะระดับแนวหน้าของอินเดียมีสถาบันสอนโยคะและสถานีโทรทัศน์ของตัวเอง เป้าหมายของรามเทพคือการทำให้อินเดียเป็นศูนย์กลางการแพทย์แบบอายุรเวทย์และโยคะที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีการศึกษาค้นคว้าวิธีการใช้โยคะรักษาโรคต่างๆ ได้แก่เบาหวาน,โรคอ้วนและโรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น ปัจจุบันสถาบันของรามเทพเปิดรักษาโรคให้คนยากจนฟรี แต่สำหรับคนทั่วไปจะต้องจ่ายเงินค่ารักษาในราคาที่สมเหตุสมผล ต่อมาในช่วงหลังเขาเริ่มหันมารณรงค์ด้านการเมืองโดยต้องการให้อินเดียเป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยเต็มใบ ปลอดคอร์รัปชั่นและต่อต้านการครอบงำของชาติตะวันตก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง