"สมาคมโภชนาการฯ" ร้องมหาดไทย เพิ่มงบฯอาหารกลางวัน หลังเด็กมีปัญหาด้านพัฒนาการ

สังคม
22 ก.พ. 56
09:00
243
Logo Thai PBS
"สมาคมโภชนาการฯ" ร้องมหาดไทย เพิ่มงบฯอาหารกลางวัน หลังเด็กมีปัญหาด้านพัฒนาการ

อุปนายกสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย เรียกร้องกระทรวงมหาดไทยเร่งพิจารณาเพิ่มงบประมาณค่าอาหารกลางวันนักเรียน จากคนละ 13 บาท ต่อวัน เป็น 20 บาท หลังพบเด็กไทยมีปัญหาพัฒนาการไม่สมวัย

การเสวนาขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาคุณภาพอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียน เพื่อให้เด็กไทยมีพัฒนาการที่สมวัย พบข้อมูลว่า ในปี 2554 เด็กไทยมีปัญหาทุพโภชนาการ สัดส่วนไม่ได้มาตรฐาน กว่า 1.2 ล้านคน จากปัจจัยสำคัญพฤติกรรมการกินที่ไม่ถูกหลักโภชนาการ

นายสง่า ดามาพงษ์ อุปนายกสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย บอกว่าจากการจัดทำโครงการพัฒนาระบบและกลไกเพื่อเด็กไทยมีโภชนาการสมวัย ใน 9 จังหวัดนำร่อง เมื่อปี 2553 พบว่าการจัดอาหารกลางวันภายใต้งบประมาณ 13 บาทต่อคนต่อวัน ไม่สามารถจัดเมนูอาหารที่ครบหมู่ได้ทุกวัน

ดังนั้น เมื่อปลายปีที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการได้ขอให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทย ผู้รับผิดชอบงบประมาณส่วนนี้ ปรับเพิ่มงบอาหารกลางวันเป็น 20 บาทต่อคนต่อวันแล้ว จึงอยากให้มีการเร่งพิจารณาเรื่องนี้โดยเร็ว พร้อมทั้งเสนอให้มีนักโภชนาการประจำโรงเรียน เพื่อควบคุมหลักสูตรโภชนาการ คุณภาพอาหาร ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เด็กได้รับโภชนาการที่สมวัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง