สตช.ไม่มีข้อสรุปสร้างโรงพักทดแทน-ยันทิศทางเลิกสัญญาเพื่อหาผู้รับเหมารายใหม่

อาชญากรรม
22 ก.พ. 56
13:26
35
Logo Thai PBS
สตช.ไม่มีข้อสรุปสร้างโรงพักทดแทน-ยันทิศทางเลิกสัญญาเพื่อหาผู้รับเหมารายใหม่

กรมสอบสวนคดีพิเศษเตรียมสรุปสำนวนโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่ง ในสัปดาห์หน้า ว่าสามารถ ดำเนินคดีกับใครได้บ้าง ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังไม่มีข้อสรุป ในดำเนินคดีบริษัทที่ได้รับสัมปทาน แต่ยืนยันทิศทางยกเลิกสัญญา เพื่อหาผู้รับเหมารายใหม่

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมติดตามความคืบหน้า การแก้ปัญหา หลังจากอนุมัติงบประมาณช่วยเหลือ สถานีตำรวจที่มีปัญหาการก่อสร้างโรงพักทั้ง 396 แห่ง พร้อมหารือ ผลสรุปว่าจะสามารถดำเนินคดีกับบริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่นจำกัด ในฐานฉ้อโกงงบประมาณแผ่นดินหรือไม่

สำหรับทิศทางการดำเนินคดี ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ขณะนี้เร่งขยายผลสืบสวน 2 ประเด็น คือ การฉ้อโกงผู้รับเหมารายย่อย และการฮั้วประมูล ซึ่งมีหลักฐานที่ทำให้น่าเชื่อได้ว่า มีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย

ส่วนการฉ้อโกงงบประมาณแผ่นดิน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นผู้เสียหาย ยังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เพราะต้องรอผลสรุปจากชุดพล.ต.อ.เจตน์ มงคลหัตถี หัวหน้าคณะทำงานเรื่องนี้ที่จะประชุมสรุปผลในสัปดาห์หน้า

เบื้องต้น นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าจะสามารถสรุปสำนวนคดีได้และจะรู้ว่าใครเกี่ยวข้องบ้าง

โครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน วงเงิน 5,848 ล้านบาท ผ่านความดูแล ของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาแล้วถึง 5 คน ในช่วงแรกมีการอนุมัติการก่อสร้างตามมติคณะรัฐมนตรี ด้วยสัญญาแบบแยกเป็น 9 สัญญา ตามรายภาค

แต่ต่อมา มีการเปลี่ยนแปลงเป็นสัญญาเดียว รับผิดชอบก่อสร้างโดยบริษัทเดียว คือ พีซีซีฯ ทั่วประเทศ แต่การก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ ทั้งที่มีการขยายเวลาก่อสร้างเพิ่มอีก 3 รอบ ซึ่งบริษัทพีซีซี ชี้แจงว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่งมอบงานล่าช้า และโครงการนี้จะสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 14 มีนาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง