งาน "เชิดชูศิลปินแห่งชาติ" การแสดงสะท้อนประสบการณ์สู่รุ่นหลัง

Logo Thai PBS
งาน "เชิดชูศิลปินแห่งชาติ" การแสดงสะท้อนประสบการณ์สู่รุ่นหลัง

ได้พบปะและนำการแสดงทางวัฒนธรรมมาให้ชมกันอย่างเต็มอิ่ม ในงานเชิดชูศิลปินแห่งชาติประจำปี 2555 ที่ทุกการแสดงสะท้อนถึงประสบการณ์ และความเป็นมืออาชีพที่แต่ละท่านที่สั่งสมมา นอกจากนี้ ยังต้องส่งต่อความรู้ให้เยาวชนรุ่นหลัง ซึ่งเป็นอีกหน้าที่หลักของศิลปินแห่งชาติ

พ.ท.วิชิต โห้ไทย เป็นศิลปินแห่งชาติอีกคนที่ทำงานอย่างมุงมั่น อุทิศแรงกายแรงใจให้กับวงการโยธวาทิตมากว่า 60 ปี และยังมุ่งมั่นอนุรักษ์เพลงไทย โยธวาทิตในทุกรูปแบบ ในครั้งนี้พ.ท.วิชิตจึงนำเพลงนกขมิ้น 3 ชั้น ที่ผสมผสานระหว่างเสียงเดี่ยวแคลิเน็ต กับวงดนตรีไทยได้อย่างกลมกลืน มาแสดงเฉลิมฉลองในงานเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2555

ส่วนนักแสดงคู่ขวัญ บี้ สุกฤษณ์ และหนูนา หนึ่งธิดา มาในฐานะนักแสดงเรื่องคู่กรรม วรรณกรรมอมตะที่ถูกดัดแปลงเป็นบทละครและภาพยนตร์มานับไม้ถ้วน บทประพันธ์ของศิลปินแหงชาติ สาขาวรรณศิลป์ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ เจ้าของนามปากา ทมยันตี ที่ใช้ช่วงเวลาเกือบทั้งชีวิตสร้างสรรค์นวนิยายไว้กว่า 100 เรื่อง

   

นอกจากนี้ยังมีการแสดงทางวัฒนธรรมจากศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงอยู่หลายชุดเลย และหนึ่งในนั้นที่เรียกความสนใจจากผู้ชมได้เป็นอย่างดี คือ การวาดศิลปะสดบนเวทีภายในเวลา 7 นาที ฝีมือของศิลปินแห่งชาติอาจารย์วิโช มุกดามณี

การแสดงสื่อผสม ที่เสนอให้ร่วมกันขบคิด ด้วยการวาดเส้นเป็นต้นไม้ที่งดงาม ว่าเหมือนดั่งมนุษย์ที่กำลังเติบโตและต่อสู้กับโลกภายนอก โดยใช้โลหะแปะบนภาพเป็นตัวแทนของอิทธิพลของเทคโนโลยีที่รายล้อมตัวเรา  นี่เป็นงานสื่อผสมแนวถนัดของศ.วิโชค ที่พัฒนาและทำต่อเนื่องมาถึง 40 ปี  ซึ่งงานเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปี 2555 มีศิลปินที่ได้รับการคัดเลือกมากขึ้นกว่าปีก่อน รวมแล้ว 16 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง