“พล.อ.อ.สุกำพล” เตรียมถกรองนายกฯ กัมพูชา กรณีปราสาทพระวิหาร วันนี้

การเมือง
26 ก.พ. 56
03:09
50
Logo Thai PBS
“พล.อ.อ.สุกำพล” เตรียมถกรองนายกฯ กัมพูชา กรณีปราสาทพระวิหาร วันนี้

“พล.อ.อ.สุกำพล” รมว.กลาโหมยืนยัน จะหารือกับ “พล.อ.เตียบันห์” รองนายกรัฐมตรีกัมพูชาตามที่นัดหมายไว้ ในวันนี้ (26 ก.พ.) โดยจะใช้พื้นที่บนปราสาทพระวิหารในการพูดคุย

พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของกัมพูชา จะไม่เดินทางมาร่วมหารือ เพื่อแก้ไขปัญหาบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาอย่างเป็นทางการกับไทย ตามที่มีการกำหนดไว้ในวันนี้(26 ก.พ.) โดยได้เลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากไทยมีการเปลี่ยนสถานที่ในการหารือ จากเดิมใช้พื้นที่บริเวณปราสาทพระวิหาร มาเป็นโรงแรมสุรินทร์มาเจสติก จังหวัดสุรินทร์

กรณีนี้ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า กำหนดการพบปะหารือ ยังคงมีเหมือนเดิม ไม่มีการเลื่อนแต่อย่างใด ซึ่ง พล.อ.เตีย บันห์ ตอบรับการเชิญการหารือครั้งนี้ ส่วนสถานที่ที่จะใช้ในการพบปะนั้น ได้ข้อสรุปแล้วว่า จะใช้พื้นที่บนปราสาทพระวิหารตามที่ได้มีการเชิญในครั้งแรก ซึ่งการนัดหารือร่วมกันครั้งนี้ มีรายงานว่า เป็นผลมาจากการเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ พระวรราชบิดาแห่งกัมพูชา เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่ได้มีโอกาสหารือกับ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในเรื่องการสร้างสัมพันธ์ชายแดนทั้งบริเวณเขาพระวิหารและพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งได้มีความเห็นร่วมกันว่าควรจะมีการสานต่อในรายละเอียดระดับที่เล็กลง

หลังจากนั้น พล.อ.เตีย บันห์ จึงได้ทำหนังสือเชิญ พล.อ.อ.สุกำพล โดยจะใช้สถานที่ปราสาทพระวิหารในหารือถึงเรื่องการดูแลความปลอดภัยและการพัฒนาพื้นที่ตลอดแนวชายแดน โดยเฉพาะพื้นที่ทำกินที่มีการล้ำแดนไปมาตั้งแต่ จังหวัดอุบลราชธานีจนถึง จังหวัดตราด โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณเขาพระวิหาร โดยทั้งสองประเทศต้องการให้เกิดความปลอดภัยและความมั่นคั่งของประชาชนทั้งสองฝ่าย ซึ่งก่อนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะตอบรับคำเชิญหารือดังกล่าว ทางกระทรวงการต่างประเทศ ได้ท้วงติงถึงเรื่องสถานที่ เพราะเกรงว่าจะส่งกระทบต่อการพิจารณาคดีของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก จึงได้ขอเปลี่ยนสถานที่จากปราสาทพระวิหาร เป็นโรงแรมสุรินทร์มาเจสติก แต่ทางกัมพูชาปฏิเสธที่จะเดินทางมาเยือนในฝั่งไทย พล.อ.อ.สุกำพล จึงยืนยันใช้พื้นที่ปราสาทพระวิหารในการหารือครั้งนี้เหมือนเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง