"นพ.ประดิษฐ" เตรียมชงครม.ตั้ง "คสช." แก้ขาดงบประมาณสาธารณสุข

สังคม
4 มี.ค. 56
08:51
38
Logo Thai PBS
"นพ.ประดิษฐ" เตรียมชงครม.ตั้ง "คสช." แก้ขาดงบประมาณสาธารณสุข

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีตั้งคณะกรรมการพัฒนาสุขภาพแห่งชาติ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อแก้ปัญหาการลงทุนด้านสุขภาพที่ซ้ำซ้อน และการขาดงบประมาณในอนาคต

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงฯเตรียมเสนอรัฐบาลตั้งคณะกรรมการพัฒนาสุขภาพแห่งชาติ หรือ คสช. เพื่อทำหน้าที่กำหนดนโยบาย และยุทธศาสตร์การสาธารณสุขของประเทศตามนโยบายรัฐบาล และกำหนดแนวทางการบูรณาการการทำงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพสูงถึงร้อยละ 15 ของงบประมาณทั้งหมด หากไม่มีระบบบริหารจัดการที่ดี ก็เสี่ยงที่จะเกิดการล่มสลายของการเงินการคลังด้านค่ารักษาพยาบาล และปัจจุบันไทย ยังไม่มีองค์กรระดับประเทศจัดการด้านสุขภาพ ทำให้เกิดการลงทุนด้านสุขภาพที่ซ้ำซ้อน

สำหรับ คสช.ประกอบด้วยรัฐมนตรีจากกระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงการคลัง, กระทรวงแรงงาน, กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์, เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

นอกจากนี้ ยังมีคณะอนุกรรมการเข้ามาช่วยดูแลงานสำคัญ เช่น การกำหนดแนวทางเวชปฏิบัติ, ระบบรักษาพยาบาล, การใช้ยา, ระบบตรวจสอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง