ซาอุดิอาระเบียถล่มทางอากาศในเยเมนก่อนหยุดยิง

ต่างประเทศ
12 พ.ค. 58
15:19
111
Logo Thai PBS
ซาอุดิอาระเบียถล่มทางอากาศในเยเมนก่อนหยุดยิง

กองทัพซาอุดิอาระเบียและชาติพันธมิตรอาหรับ เดินหน้าโจมตีทางอากาศในเยเมนอย่างต่อเนื่องก่อนหน้าที่จะมีการตกลงหยุดยิงเป็นเวลา 5 วัน

เครื่องบินรบของกองทัพซาอุดิอาระเบียและชาติพันธมิตรอาหรับยังคงปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายในกรุงซาน่าของเยเมนอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่ข้อตกลงหยุดยิงเป็นเวลานาน 5 วันตามที่ทั้ง 2 ฝ่ายให้การยอมรับจะมีผลในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

ชาวเยเมนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ระบุว่า เครื่องบินรบได้ทิ้งระเบิดโจมตีฐานทัพทหารที่ภักดีต่อกลุ่มนักรบฮูตี จำนวน 3 ระลอก ทำให้เกิดระเบิดเสียงดังไปทั่วบริเวณพื้นที่ทางตอนเหนือของกรุงซาน่า ส่วนพื้นที่ในเมืองท่าเอเดนซึ่งเป็นที่มั่นของกลุ่มกบฎฮูตีถูกเครื่องบินรบโจมตีทางอากาศเช่นเดียวกัน ขณะที่ภาคพื้นดินก็มีการปะทะกันอย่างหนัก

สำหรับข้อตกลงหยุดยิงระยะเวลา 5 วัน เป็นข้อตกลงที่ทั้งกลุ่มกบฎฮูตีและซาอุดิอาระเบียให้การยอมรับ โดยจะมีผลในช่วงเวลา 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 03.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์สามารถลำเลียงน้ำ อาหาร ยารักษาโรคและปัจจัยอื่นๆเข้าไปแจกจ่ายให้กับพลเรือนเยเมนที่ติดอยู่ท่ามกลางการสู้รบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง