สมช. มั่นใจตัวแทนบีอาร์เอน-หวังสถานการณ์ในพื้นที่ลดความรุนแรง

ภูมิภาค
5 มี.ค. 56
06:13
33
Logo Thai PBS
สมช. มั่นใจตัวแทนบีอาร์เอน-หวังสถานการณ์ในพื้นที่ลดความรุนแรง

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำหน้าที่หัวหน้าคณะพูดคุยสันติภาพของไทย เข้าหารือกับผู้ประสานงานของรัฐบาลมาเลเซีย เพื่อวางกรอบการการทำงานร่วมกัน ก่อนจะหารือตัวแทนของขบวนการแบ่งแยกดินแดน BRN ที่จะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนนี้ พร้อมยืนยันเปิดกว้างให้ทุกกลุ่มเข้าร่วมพูดคุยเพื่อสร้างสันติสุขในชายแดนภาคใต้

ช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุยสันติภาพของไทย เข้าพบ นายอาหมัด ซัมซามิน ฮัชชิม ผู้ประสานงานการพูดคุยสันติภาพของรัฐบาลมาเลเซีย เพื่อกำหนดกรอบการทำงานร่วมกัน ก่อนที่จะมีการพูดคุยสันติภาพนัดแรกกับนาย ฮัซซัน ตอยิบ หัวหน้าสำนักงาน BRN ประจำมาเลเซีย ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ในช่วงกลางเดือนนี้

สำหรับคณะพูดคุยสันติภาพของ พล.ท.ภราดร ประกอบด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต, พล.อ.นิพัฒน์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.ท.สรวัช บุตรวงศ์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ กองทัพบก

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ยังมั่นใจว่าตัวแทนบีอาร์เอนที่ร่วมลงนามกับฝ่ายไทยเป็นตัวแทนที่มีบทบาทสำคัญในBRN และคาดหวังว่าหลังการพูดคุยสันติภาพ สถานการณ์ในพื้นที่น่าจะลดความรุนแรง

ก่อนหน้านี้นายศิริโชค โสภา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดสงขลา ตั้งข้อสังเกตว่านายฮัซซัน ตอยิบ เป็นคนเดียวกับนายฮาซัน ตอลิบ ที่มาร่วมแถลงข่าวกับพล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร เมื่อปี 2551


ข่าวที่เกี่ยวข้อง